อังกฤษจับตาโควิดสายพันธุ์อินเดีย หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 2 เท่า

นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษ รายงานว่า รัฐบาลกำลังจับตาเชื้อไวรัสโคโรนาชนิดกลายพันธุ์ในอินเดีย ซึ่งก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวดเร็วมากขึ้น

นายแฮนค็อกให้สัมภาษณ์กับช่องสกาย นิวส์ ว่า เชื้อไวรัสดังกล่าวสามารถ “แพร่กระจายรวดเร็วเหมือนไฟป่าในกลุ่มคนที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน” และเรียกร้องให้ประชาชนออกมาฉีดวัคซีนหากทำได้ “เรามีความมั่นใจอย่างมากว่า วัคซีนจะเอาชนะโรคนี้ได้” ทางด้านที่ปรึกษาทางการแพทย์ของรัฐบาลกล่าวว่า เชื้อมีอัตราการแพร่กระจายตัวอาจได้ง่ายขึ้นถึง 40%-50%

นายแฮนค็อกยังกล่าวด้วยว่า อังกฤษจะฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไปตลอดสัปดาห์นี้ และจะเร่งฉีดให้กับประชาชนทั่วประเทศโดยเร็วที่สุด ข้อมูล ณ วันที่ 14 พ.ค. ระบุว่า ประชาชนกลุ่มผู้ใหญ่กว่า 70% ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส และ 37% ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว

อย่างไรก็ตาม ความพยายามของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ที่ต้องการผลักดันให้กลับมาเปิดเศรษฐกิจได้ภายในวันที่ 21 มิ.ย.นี้ อาจล่าช้าออกไป ซึ่งรัฐบาลจะมีการตัดสินใจอีกครั้งในวันที่ 14 มิ.ย.

อนึ่ง จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ B.1.617.2 ในอังกฤษพุ่งขึ้นกว่า 2 เท่าในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา แตะที่ 1,313 คน จากเดิม 520 คน ซึ่งรัฐบาลได้ส่งกำลังทหารลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือการตรวจเชื้อและการฉีดวัคซีนแล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top