อิหร่านเตรียมกลับเข้าตลาดน้ำมันหลังเจรจากับสหรัฐมีแววคืบหน้า

อิหร่านเริ่มมีการเตรียมการในด้านต่างๆ เพื่อเพิ่มยอดขายน้ำมันในตลาดโลก หลังการเจรจาเพื่อขอให้สหรัฐผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรนั้นส่งสัญญาณว่าจะมีความคืบหน้า อย่างไรก็ดี แม้ว่าการเจรจาอาจจะประสบผลสำเร็จ ก็ยังมีแนวโน้มว่าปริมาณน้ำมันดิบจากอิหร่านที่จะไหลเข้าสู่ตลาดจะเพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป

เจ้าหน้าที่รัฐบาลอิหร่านเปิดเผยว่า บริษัทน้ำมันแห่งชาติของอิหร่าน (NIOC) ได้เริ่มเตรียมการแหล่งน้ำมันสำหรับการผลิต รวมถึงติดต่อผู้ซื้อน้ำมันรายต่างๆ เพื่อให้สามารถเพิ่มกำลังการส่งออกได้หากมีการบรรลุข้อตกลง การคาดการณ์ในแง่บวกจากหลายแหล่งระบุว่า กำลังการผลิตน้ำมันของอิหร่านจะสามารถกลับคืนสู่ระดับก่อนถูกคว่ำบาตรที่ 4 ล้านบาร์เรลต่อวันได้ภายใน 3 เดือน นอกจากนี้ อิหร่านยังมีน้ำมันดิบจำนวนมากที่จัดเก็บไว้ในกองเรือขนส่งน้ำมัน ซึ่งอาจนำมาจำหน่ายได้เช่นกัน

ถึงกระนั้นก็ยังมีอุปสรรคมากมายก่อนที่อิหร่านจะกลับมาส่งออกน้ำมันได้อีกครั้ง โดยนายโมฮัมหมัด อาลี คาทีบี อดีตเจ้าหน้าที่ NIOC ให้ความเห็นว่า ข้อตกลงที่จัดทำขึ้นจะต้องเป็นการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐที่มีต่ออิหร่านในด้านการค้า การขนส่ง และการประกันภัยโดยสิ้นเชิง และถึงแม้ยกเลิกได้ ผู้ที่จะซื้อน้ำมันจากอิหร่านก็อาจยังมีความลังเลอยู่

“ผมคาดว่าการกลับมาส่งออกน้ำมันอีกครั้งของอิหร่านจะเกิดขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป แทนที่จะเป็นฉับพลันทันที เรื่องนี้ไม่สามารถเกิดได้เพียงชั่วข้ามคืน” และ “กระบวนการต่างๆ อาจมีความล่าช้าอยู่บ้าง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อความต้องการในตลาด” นายคาทีบีกล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์

ระยะเวลาในการกลับคืนสู่ตลาดน้ำมันของอิหร่านนั้น อาจส่งผลกระทบต่อตลาดน้ำมันอย่างมาก เพราะแม้ว่าความต้องการน้ำมันเชื้อเพลิงจะมีแนวโน้มฟื้นตัว แต่ก็ยังคงได้รับแรงกดดันจากมาตรการล็อกดาวน์และการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ซัพพลายน้ำมันจากอิหร่านที่จะเข้ามาเพิ่มในตลาดอาจส่งผลกระทบต่อประเทศกลุ่ม OPEC+ ที่เผชิญอุปสรรคมามากกว่า 1 ปีในการพยายามระบายน้ำมันส่วนเกินที่มีอยู่ท่ามกลางวิกฤติการณ์โควิด-19

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top