ไมโครซอฟท์เดินหน้าตรวจสอบ “บิล เกตส์” มีประพฤติไม่เหมาะสมกับพนักงานหญิง

นางเมลินดา เกตส์ และนายบิล เกตส์ (ภาพ: รอยเตอร์)

บริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ป เริ่มทำการสอบสวนข้อกล่าวหาที่ว่า นายบิล เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟท์มีส่วนเกี่ยวข้องในการประพฤติไม่เหมาะสมเชิงชู้สาวกับพนักงานหญิงคนหนึ่งของบริษัทในช่วงปี 2543 หรือไม่ หลังได้รับแจ้งเหตุการณ์ดังกล่าวในปี 2562

ไมโครซอฟท์ระบุว่า ทางบริษัทได้ทำการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว และดำเนินการสืบสวนอย่างละเอียดด้วยความร่วมมือจากบริษัทกฎหมายภายนอก แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปเนื่องจากนายเกตส์ลาออกจากตำแหน่งก่อนที่การสืบสวนจะเสร็จสิ้น

แถลงการณ์จากไมโครซอฟท์ระบุว่า “ไมโครซอฟท์ได้รับแจ้งเรื่องดังกล่าวในช่วงครึ่งหลังของปี 2562 ว่านายบิล เกตส์ ได้พยายามเริ่มต้นความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับพนักงานของบริษัทในปี 2563 คณะกรรมการบริษัทได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวด้วยความช่วยเหลือจากบริษัทกฎหมายภายนอกเพื่อทำการสืบสวนอย่างละเอียด และไมโครซอฟท์ได้ให้ความช่วยเหลือแก่พนักงานที่แจ้งเรื่องดังกล่าวอย่างเต็มที่”

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวดาวโจนส์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ผู้บริหารของไมโครซอฟท์พบว่าพฤติกรรมของนายเกตส์ที่มีต่อพนักงานหญิงคนดังกล่าวนั้น เป็นเรื่องไม่เหมาะสม และได้ตัดสินใจขอให้นายเกตส์ลาออกจากตำแหน่ง

ในเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว นายเกตส์เคยให้สัมภาษณ์ว่าเขาจะลาออกจากตำแหน่งคณะกรรมการบริหารเพื่อให้เวลากับการกุศลมากขึ้น ขณะที่ไมโครซอฟท์ระบุว่า นายเกตส์ไม่ได้ทำหน้าที่ประจำในบริษัทมาตั้งแต่ปี 2551

นายเกตส์ร่วมก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ขึ้นในปี 2518 และทำหน้าที่เป็นซีอีโอจนถึงปี 2543 และได้ก่อตั้งมูลนิธิของตนเองในปีเดียวกันนั้น ก่อนจะรับตำแหน่งประธานบริษัทไมโครซอฟท์ จนถึงเดือนก.พ. 2557

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ค. 64)

Tags: ,
Back to Top