จีนเร่งฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชน ล่าสุดฉีดได้วันละเกือบ 14 ล้านโดส ทำสถิติเร็วสุดในโลก

ทางการจีนกำลังเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชน โดยล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จีนได้ฉีดวัคซีนจำนวนมากถึง 13.7 ล้านโดสในวันเดียว ซึ่งทำสถิติมากที่สุดในโลก เพื่อรักษาข้อได้เปรียบจากการที่จีนคุมการแพร่ระบาดได้เป็นอย่างดี ในขณะที่ประเทศฝั่งตะวันตกเริ่มเปิดเศรษฐกิจแล้ว

จีนฉีดวัคซีนได้มากขึ้น เพราะประชาชนพร้อมใจกันมาขอฉีดวัคซีน หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในมณฑลอันฮุยและมณฑลเหลียวหนิง โดยสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมืองเหอเฟย ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลอันฮุย ฉีดวัคซีนได้มากถึง 360,000 โดสเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งทำสถิติมากสุดเท่าที่เมืองเหอเฟยเคยทำไว้ เนื่องจากประชาชนต่อคิวรอฉีดวัคซีนกันอย่างเนืองแน่นแม้ฝนตกหนัก

ทั้งนี้ จีนตั้งเป้าว่าจะฉีดวัคซีนให้ประชาชน 560 ล้านรายหรือคิดเป็นสัดส่วน 40% ของประชากรทั้งหมดภายในเดือนมิ.ย. ซึ่งมากกว่าเป้าหมายที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ กำหนดไว้ในระยะเดียวกันถึงกว่าสองเท่า โดยจีนจะผลักดันให้สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ พนักงานธนาคาร และบุคลากรในมหาวิทยาลัยต่างๆ เข้ารับการฉีดวัคซีน หลังจากเล็งเห็นว่าการดำเนินการฉีดวัคซีนที่เป็นไปได้อย่างล่าช้า ซึ่งอาจส่งผลให้การจำกัดการแพร่ระบาดของโรคโดยใช้วัคซีนไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร

จีนกำลังเผชิญกับอุปสรรคสำคัญในการระดมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก นั่นก็คือการที่ประชาชนทั่วไปไม่เห็นความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องเข้ารับการฉีดวัคซีน อย่างไรก็ดี ความเป็นไปได้ที่ว่าประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะประเทศคู่แข่งอย่างสหรัฐอาจสามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในกลุ่มประชากรของตนและกลับมาเปิดประเทศได้ก่อนจีนนั้น ได้ผลักดันให้จีนมีความมุ่งมั่นมากขึ้นในการเร่งระดมฉีดวัคซีนให้ประชาชนในประเทศ

นับจนถึงเมื่อวานนี้ จีนฉีดวัคซีนไปแล้วประมาณ 393 ล้านโดส โดยฉีดไปถึง 210 ล้านโดสในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาเพียงเดือนเดียว ซึ่งหมายความว่าจีนกำลังเร่งฉีดวัคซีนอย่างจริงจัง

ด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า จีนมีศักยภาพฉีดวัคซีนได้วันละ 20 ล้านโดส

ด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของจีน คาดการณ์ว่า จีนจะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้ภายในปีหน้า เมื่อฉีดวัคซีนครอบคลุมประชาชนได้ 900-1,000 พันล้านคน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top