ญี่ปุ่นเตือนประชาชนรีบอพยพออกจากฉนวนกาซ่า หวั่นเหตุปะทะทวีความรุนแรง

รัฐบาลญี่ปุ่นออกแถลงการณ์เตือนให้ประชาชนชาวญี่ปุ่นเร่งอพยพออกจากบริเวณฉนวนกาซ่าและพื้นที่โดยรอบเป็นการด่วน หลังเหตุต่อสู้ระหว่างกลุ่มฮามาสและอิสราเอลทวีความรุนแรงขึ้น

ทั้งนี้ กระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่นได้ยกระดับคำเตือนในการเดินทางไปยังฉนวนกาซ่าขึ้นสู่ระดับที่ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด เพื่อเตือนให้พลเมืองญี่ปุ่นหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ดังกล่าวไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม การประกาศเตือนดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่กองทัพอิสราเอลยังคงโจมตีทางอากาศเพื่อตอบโต้การยิงจรวดของกลุ่มฮามาสซึ่งครอบครองพื้นที่บริเวณฉนวนกาซ่า

คำแนะนำการเดินทางของกระทรวงฯ ระบุว่า “สถานการณ์รุนแรงยังคงดำเนินต่อไป เนื่องจากกองกำลังภาคพื้นดิน (อิสราเอล) อาจบุกโจมตี”

อย่างไรก็ดี การให้ความช่วยเหลือพลเมืองผ่านทางสถานทูตญี่ปุ่นโดยเร็วนั้นอาจเป็นไปได้ยาก เนื่องจากมีมาตรการคุมเข้มในการเดินทางผ่านเข้าออกบริเวณจุดผ่านแดนของอิสราเอล

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ก่อนหน้านี้กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นเคยออกคำแนะนำให้พลเมืองญี่ปุ่นอพยพออกจากฉนวนกาซ่าหลังกองทัพอิสราเอลได้บุกเข้าพื้นที่เมื่อเดือนก.ค. 2557

ส่วนเมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นได้แจ้งข้อมูลเพื่อเป็นแนวทางสำหรับความปลอดภัยระยะสั้นบริเวณฉนวนกาซ่าและพื้นที่โดยรอบ พร้อมขอให้ชาวญี่ปุ่นหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งในขณะนั้นยังคงใช้คำแนะนำการเดินทางอยู่ที่ระดับ 3 ซึ่งเป็นการเตือนภัยให้หลีกเลี่ยงการเดินทางทุกรูปแบบไม่ว่าจะด้วยวัตถุประสงค์ใดก็ตาม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top