จีนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วกว่า 400 ล้านโดส

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) ระบุว่า ทางการจีนได้ทำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนทั่วประเทศแล้ว 406.938 ล้านโดส โดยนับถึงวันอาทิตย์ (16 พ.ค.) ขณะทางการจีนกำลังเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชน

ข้อมูลเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาระบุว่า จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น 7 รายในมณฑลอันฮุยทางตะวันออกของจีน และอีก 9 รายในมณฑลเหลียวหนิงทางตะวันออกเฉียงเหนือ

ทั้งสองภูมิภาคได้เร่งติดตามผู้ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อและรุกตรวจหาเชื้อในหมู่คนจำนวนมากเพื่อพยายามป้องกันการฟื้นตัวของยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19

ทั้งนี้ จีนตั้งเป้าว่าจะฉีดวัคซีนให้ประชาชน 560 ล้านรายหรือคิดเป็นสัดส่วน 40% ของประชากรทั้งหมดภายในเดือนมิ.ย. ซึ่งมากกว่าเป้าหมายที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ กำหนดไว้ในระยะเดียวกันถึงกว่าสองเท่า โดยจีนจะผลักดันให้สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ พนักงานธนาคาร และบุคลากรในมหาวิทยาลัยต่างๆ เข้ารับการฉีดวัคซีน หลังจากเล็งเห็นว่าการดำเนินการฉีดวัคซีนที่เป็นไปได้อย่างล่าช้า ซึ่งอาจส่งผลให้การจำกัดการแพร่ระบาดของโรคโดยใช้วัคซีนไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร

จีนกำลังเผชิญกับอุปสรรคสำคัญในการระดมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก นั่นก็คือการที่ประชาชนทั่วไปไม่เห็นความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องเข้ารับการฉีดวัคซีน อย่างไรก็ดี ความเป็นไปได้ที่ว่าประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะประเทศคู่แข่งอย่างสหรัฐอาจสามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในกลุ่มประชากรของตนและกลับมาเปิดประเทศได้ก่อนจีนนั้น ได้ผลักดันให้จีนมีความมุ่งมั่นมากขึ้นในการเร่งระดมฉีดวัคซีนให้ประชาชนในประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top