CPN สรุปร่วมทุน 1.39 หมื่นลบ. ฮ่องกงแลนด์ พัฒนา Mixed Use บนที่ดินสถานทูตอังกฤษ

บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) เปิดเผยว่า ตามที่ในปี 61 บริษัท เซ็นทรัล แอนด์ ฮ่องกงแลนด์ จำกัด (CHKL) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัทซีอี โฮลดิ้ง จำกัด (CE Holding) บริษัทในกลุ่มเซ็นทรัล และบริษัท เอชเคแอล (ไทย ดีเวลลอปเม้นท์) จำกัด (HKL (Thai Development)) บริษัทในกลุ่มฮ่องกงแลนด์ ในสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 51 และ 49 ตามลำดับ ได้เข้าซื้อที่ดินสถานทูตอังกฤษ ตั้งอยู่ระหว่างถนนวิทยุและซอยสมคิด กรุงเทพมหานคร จำนวนเนื้อที่ดินรวมประมาณ 23 ไร่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์รูปแบบผสมนั้น

ต่อมา CPN เห็นว่าที่ดินแปลงดังกล่าวเป็นที่ดินที่มีศักยภาพ จึงได้จัดตั้งบริษัท ซีพีเอ็น แอนด์ เอชเคแอล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัทฯ และ HKL (Thai Development) เพื่อศึกษาการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์รูปแบบผสมบนที่ดินแปลงดังกล่าว โดยจากการศึกษาถึงความเป็นไปได้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท จึงมีมติอนุมัติการร่วมลงทุนใน CHKL โดยมีสัดส่วนได้เสียการลงทุนสุทธิในโครงการร้อยละ 25 ด้วยการเข้าร่วมลงทุนผ่าน CE Holding บริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัทฯ และบริษัท ห้างเซ็นทรัลดีพาร์ทเมนท์สโตร์ จำกัด (HCDS) ในสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 49 และ 51 ตามลำดับ ซึ่งจะทำให้การถือหุ้นใน CHKL มีสัดส่วนการถือหุ้นระหว่าง บริษัทฯ HCDS และ HKL (Thai Development) เป็นร้อยละ 25:26:49 ตามลำดับ

การร่วมลงทุนดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์รูปแบบผสม ซึ่งประกอบด้วยโครงการศูนย์การค้าจำนวน 1 อาคาร สูง 8 ชั้น พื้นที่รวมประมาณ 70,000 ตารางเมตร และโครงการอาคารสำนักงานจำนวน 2 อาคาร สูง 36 ชั้น พื้นที่รวมประมาณ 140,000 ตารางเมตร คิดเป็นมูลค่าการลงทุนในส่วนของบริษัทฯ จำนวนไม่เกิน 13,873 ล้านบาท โดยคาดว่าจะใช้เวลาในการพัฒนาประมาณ 5 ปี และจะแล้วเสร็จภายในปี 69

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top