สหรัฐประกาศให้เงินช่วยเหลือครอบครัวมีบุตร หวังแก้ปัญหายากจนยุคเงินเฟ้อ

รัฐบาลสหรัฐประกาศแผนให้เงินช่วยเหลือครอบครัวที่มีบุตร โดยส่วนใหญ่จะโอนตรงเข้าบัญชีทุกเดือนในรูปแบบเงินลดหย่อนภาษี เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค.นี้ ซึ่งครอบครัวที่มีบุตรจะได้เงินช่วยเหลือสูงสุด 3,000 ดอลลาร์ต่อบุตรหนึ่งคน หรือ 3,600 ดอลลาร์ต่อบุตรที่อายุไม่ถึง 6 ปีในปีนี้

มาตรการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในนโยบายแก้ไขปัญหาความยากจน ตามกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ซึ่งมีชื่อว่า “American Rescue Plan Act of 2021” ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ลงนามไปเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

กฎหมายดังกล่าวครอบคลุมถึงการจัดสรรงบประมาณ 4 แสนล้านดอลลาร์เพื่อแจกจ่ายให้กับชาวอเมริกันโดยตรงคนละ 1,400 ดอลลาร์, ให้เงินช่วยเหลือรัฐต่างๆ และรัฐบาลกลางในวงเงิน 3.50 แสนล้านดอลลาร์, จัดสรรเงินทุนเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และขยายเวลาของโครงการช่วยเหลือคนตกงานสัปดาห์ละ 300 ดอลลาร์ออกไปจนถึงเดือนก.ย.ปีนี้

สำหรับแผนให้เงินช่วยเหลือครอบครัวที่มีบุตรนั้น คาดว่าจะครอบคลุมเด็กประมาณ 88% ในสหรัฐ และน่าจะเป็นประโยชน์ต่อครัวเรือนสหรัฐราว 39 ล้านครัวเรือน โดยน่าจะช่วยให้เด็กกว่า 5 ล้านคนไม่ต้องเผชิญกับปัญหาความยากจน ในช่วงเวลาที่เงินเฟ้อส่งสัญญาณปรับตัวขึ้น จนอาจทำให้รายได้ลดลงและเกิดปัญหาเรื่องความไม่เท่าเทียม

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนได้ขอให้สภาคองเกรสยืดเวลาให้เงินลดหย่อนภาษีดังกล่าวไปจนถึงปี 2568

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top