ปธ.เฟดดัลลัสคาดเฟดขึ้นดอกเบี้ยก่อนสิ้นปี 2565 มั่นใจเงินเฟ้อสหรัฐบรรลุเป้าหมาย 2%

นายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัสกล่าวในงานเสวนาซึ่งจัดขึ้นที่เมืองดัลลัสเมื่อวานนี้ว่า เขายังคงคิดว่ามีความเป็นไปได้ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนสิ้นปี 2565 ซึ่งถือเป็นการยืนยันในสิ่งที่เขาคาดการณ์ไว้ในระหว่างการประชุมนโยบายการเงินของเฟดเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

“ผมยังมองไม่เห็นเหตุผลใดที่จะทำให้ผมเปลี่ยนมุมมองในเรื่องนี้ ผมมองว่าตลาดแรงงานสหรัฐยังมีโอกาสที่จะขยายตัวอย่างเต็มศักยภาพภายในสิ้นปี 2565 และเชื่อว่าอัตราเงินเฟ้อจะดีดตัวขึ้นสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%”

นายแคปแลนกล่าว

นายแคปแลนยังคงเน้นย้ำมุมมองที่ว่า เขาสนับสนุนให้เฟดปรับลดวงเงินในโครงการซื้อสินทรัพย์ในเวลาที่รวดเร็วขึ้น แทนที่จะประวิงเวลาออกไป พร้อมกับกล่าวว่า เฟดต้องการที่จะส่งสัญญาณในเรื่องเหล่านี้ให้ตลาดการเงินได้รู้ล่วงหน้า

นายแคปแลนคาดการณ์ว่า ตัวเลขเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นในช่วงปลายเดือนที่ผ่านมาเนื่องจากภาวะไร้สมดุลที่เป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น มีแนวโน้มปรับตัวลดลงในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ พร้อมกับกล่าวว่า เฟดจะจับตาตัวเลขเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด และจะดำเนินการทุกอย่างเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภคยังคงมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นใกล้ระดับเป้าหมายของเฟดที่ 2%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top