TWPC คาดเริ่มผลิตสินค้าไบโอพลาสติกปลายปีนี้-คงเป้ารายได้ปี 64 โตเลขสองหลัก

นายโฮ เรน ฮวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยวา (TWPC) เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนเดินหน้าธุรกิจใหม่ โดยผลิตสินค้าประเภทไบโอพลาสติก ซึ่งเป็นผลผลิตจากพืชผลทางการเกษตร และสามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ 100% เพื่อนำไปใช้ในรูปแบบประเภทสินค้าภาชนะ และของใช้ในการเกษตรทั่วไป ซึ่งคาดว่าจะเริ่มผลิตในช่วงปลายปีนี้ และทยอยรับรู้รายได้บางส่วนในปีนี้แต่จะรับรู้รายได้เต็มปีตั้งแต่ปี 65 เป็นต้นไป

ขณะที่ภาพรวมผลการดำเนินงานในงวดไตรมาส 1/64 บริษัทมีกำไรสุทธิ 128 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 56% จากงวดเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 82 ล้านบาท ขณะที่ไตรมาส 1/63 บริษัทมีรายได้พิเศษจากการเข้าซื้อกิจการและกำไรจากการขายอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนรวม 43 ล้านบาท ส่วนรายได้รวมอยู่ที่ 2,138 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 38% จากงวดเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้รวมเท่ากับ 1,550 ล้านบาท

ทั้งนี้ ปัจจัยสนับสนุนให้กำไรเพิ่มขึ้นเนื่องจากในไตรมาส 1/64 เนื่องจากบริษัทมีปริมาณการส่งออกแป้งมันสำปะหลังเพิ่มขึ้น 46% โดยเฉพาะในประเทศจีนที่มีปริมาณการส่งออกแป้งมันสำปะหลังเพิ่มขึ้น 109% ซึ่งเป็นไปตามภาพรวมของอุตสาหกรรมการส่งออกแป้งมันสำปะหลัง รวมทั้งราคาขายปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง

“ผลการดำเนินงานไตรมาสแรกของปีนี้เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ โดยภาพรวมธุรกิจ ถือว่ามีทิศทางการเติบโตดีทั้งอุตสาหกรรมแป้งมันสำปะหลัง และธุรกิจอาหาร สะท้อนจากตัวเลขการส่งออกแป้งมันสำปะหลังของไทยไปต่างประเทศโตได้ดี ซึ่งบริษัทสามารถเติบโตสอดคล้องกับอุตสาหกรรม ขณะเดียวกันยังได้รับอานิสงส์จากแป้งข้าวโพดปรับตัวสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ทำให้บางอุตสาหกรรมที่เป็นลูกค้าของบริษัทฯ ได้หันมาใช้แป้งมันสำปะหลังทดแทนแป้งข้าวโพดอีกด้วย”

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวอีกว่า สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รอบที่ 3 ในประเทศไทย ไม่ได้กระทบกับบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากผลิตภัณฑ์ของบริษัทเป็นสินค้าประเภทอาหารและส่วนประกอบในอาหารขั้นพื้นฐานที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต นอกจากนี้สินค้าแป้งมันสำปะหลังของบริษัทส่วนใหญ่ ส่งออกไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีน และไต้หวัน

ส่วนด้านธุรกิจอาหารส่งออกของบริษัทยังมีแนวโน้มเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง โดยเฉพาะช่องทางการขายที่สำคัญ เช่น Wholesale และหน่วยรถเงินสด เนื่องจากได้รับปัจจัยบวกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ คนละครึ่ง-เราชนะ-ม.33 นอกจากนี้สัดส่วนการส่งออกในธุรกิจอาหารปีนี้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ใกล้เคียง 20% จากปีก่อนอยู่ที่ 16% เนื่องจากสถานการณ์โควิดในต่างประเทศเริ่มฟื้นตัว ซึ่งบริษัทยังมองว่ารายได้รวมของบริษัทปี 64 ยังสามารถรักษาอัตราการเติบโตสองหลัก (Double digit) ได้จากปีที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top