“ไบเดน” ประกาศสนับสนุนอิสราเอล-ปาเลสไตน์ทำข้อตกลงหยุดยิง

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐประกาศสนับสนุนให้มีการทำข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ ท่ามกลางความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงขึ้น หลังได้โทรศัพท์คุยกับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล

แถลงการณ์จากทำเนียบขาวระบุว่า แม้ว่าปธน.ไบเดนจะสนับสนุนอิสราเอลในการปกป้องตนเองจากการโจมตีจากกลุ่มฮามาส แต่ผู้นำสหรัฐก็ต้องการส่งเสริมให้มีการทำข้อตกลงหยุดยิงเช่นกัน โดยได้หารือกับอียิปต์และชาติพันธมิตรรายอื่นๆ เพื่อดำเนินการตามเป้าหมายนี้

นอกจากนี้แถลงการณ์ยังระบุว่า ปธน.ไบเดนเรียกร้องให้อิสราเอลทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องชีวิตประชาชนผู้บริสุทธิ์ ท่ามกลางกระแสความกังวลที่เกิดขึ้นหลังความขัดแย้งดังกล่าวส่งผลให้มีประชาชนชาวปาเลสไตน์และอิสราเอลเสียชีวิตจำนวนมาก โดยมีเด็กและเยาวชนอยู่ในกลุ่มผู้เสียชีวิตด้วย

“ปธน.ไบเดนและนายเนทันยาฮูได้หารือเกี่ยวกับความคืบหน้าของปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในการปราบปรามกลุ่มฮามาสและกลุ่มผู้ก่อการร้ายอื่นๆ ที่มีฐานปฏิบัติการในกาซ่า”

แถลงการณ์ระบุ

ถ้อยแถลงจากผู้นำสหรัฐที่สนับสนุนการทำข้อตกลงหยุดยิงนั้นมีขึ้น หลังอิสราเอลมีคำสั่งโจมตีทางอากาศอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบโต้ที่กลุ่มฮามาสยิงจรวดเข้ามาในดินแดนอิสราเอล

หน่วยงานด้านสาธารณสุขที่ปฎิบัติงานในพื้นที่ฉนวนกาซ่าเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ในช่วง 1 สัปดาห์ที่มีการโจมตีทางอากาศจากอิสราเอล มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วกว่า 200 ราย ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตในอิสราเอลอยู่ที่ 10 ราย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เป็นเวลาหลายสิบปีแล้วที่อิสราเอลอยู่ในความขัดแย้งกับชาวปาเลสไตน์ ซึ่งเป็นชาวอาหรับที่มีถิ่นฐานเดิมอยู่ในพื้นที่อิสราเอลปัจจุบัน รวมถึงเขตเวสต์แบงก์และฉนวนกาซ่า โดยรัฐบาลสหรัฐ, อิสราเอล และชาติอื่นๆ มองว่า กลุ่มฮามาสซึ่งเป็นกลุ่มชาวปาเลสไตน์ติดอาวุธที่ครอบครองพื้นที่บริเวณฉนวนกาซ่านั้นเป็นองค์กรก่อการร้าย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top