นายกฯออสเตรเลียย้ำยังไม่พร้อมเปิดชายแดน เหตุโควิดระบาดหนักในต่างประเทศ

นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลยังไม่อนุญาตให้ประชาชนที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้วเดินทางไปยังต่างประเทศ เนื่องจากสถานการณ์ในขณะนี้ยังไม่ปลอดภัย แม้ว่าอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะกดดันให้รัฐบาลเร่งเปิดพรมแดนระหว่างประเทศโดยเร็วก็ตาม

“ผมเข้าใจทุกคนที่ต้องการจะกลับไปใช้ชีวิตตามปกติอย่างที่เคยทำ แต่ความจริงก็คือว่า ในปีนี้เรากำลังอยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดที่รุนแรงกว่าในปีที่แล้ว” นายมอร์ริสันกล่าวกับผู้สื่อข่าว พร้อมระบุว่า แผนการผ่อนคลายกฎระบียบในพื้นที่ชายแดนสำหรับประชาชนที่ได้รับวัคซีนแล้วนั้น จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อสถานการณ์มีความปลอดภัยมากเพียงพอ

ทั้งนี้ ออสเตรเลียมีแผนที่จะกลับมาเปิดพรมแดนอีกครั้งในช่วงกลางปี 2565 แม้ทางรัฐบาลคาดหวังว่าจะสามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้เกือบ 26 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้ก็ตาม

สายการบินต่างๆ รวมทั้งผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว และมหาวิทยาลัย ซึ่งต่างก็ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการปิดพรมแดนนั้น ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลกลางเร่งใช้นโยบายเพื่อกลับมาเปิดพรมแดนอีกครั้ง

รัฐบาลออสเตรเลียได้ปิดพรมแดนระหว่างประเทศตั้งแต่เดือนมี.ค. 2563 ซึ่งช่วยให้รัฐบาลสามารถควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้อยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ โดยนับจนถึงขณะนี้ออสเตรเลียมีผู้ติดเชื้อน้อยกว่า 30,000 ราย และมีผู้เสียชีวิต 910 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top