TSR ปรับแผนชะลอขยายสาขาหันเน้นออนไลน์, มั่นใจผลงาน Q2/64 โตต่อเนื่อง

นายเอกรัตน์ แจ้งอยู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เธียรสุรัตน์ จำกัด (TSR) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/64 บริษัทยังคงให้ความสำคัญกับการเสริมศักยภาพของทีมงาน และทุกธุรกิจให้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ขณะที่บริษัทชะลอการขยายสาขาใหม่อออกไปก่อนเนื่องจากสถานการณ์การระบาดโควิด-19 จากเดิมมีแผนการขยายสาขาเพิ่ม 10 สาขาในปีนี้ จากสิ้นปี 63 มี 40 สาขา รวมทั้งการขยายทีมขายก็จะปรับเปลี่ยนตามสภาพตลาด

ขณะที่แผนการขยายขยายภูมิภาค ยังคงเป็นไปตามที่วางไว้ เนื่องจากมีหลายพื้นที่ในต่างจังหวัดที่ไม่ใช่พื้นที่สีแดงและอาจไม่ได้รับผลกระทบหนักเหมือนในเมืองใหญ่ ประกอบกับการเข้าถึงลูกค้าในภูมิภาคสามารถทำผ่านการประชาสัมพันธ์ออนไลน์ และให้ตัวแทนขาย/ตัวแทนอิสสระเข้าไปนำเสนอและปิดการขาย แต่การขยายทีมและการขยายสาขาที่เป็นรูปธรรม (physical) อาจจะชะลอออกไปก่อน โดยจะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้งในไตรมาส 3/64

สำหรับทิศทางในไตรมาส 2/64 แม้ว่าจะเกิดสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 แต่บริษัทมีการดูแลควบคุมเพื่อลดการแพร่เชื้อโควิด-19 ตามมาตรการของกรมควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด เน้นนโยบายการ Work from Home มากขึ้นและการปรับเปลี่ยนแผนงานให้เป็นการประชุมออนไลน์ เพื่อให้พนักงานทุกคนไม่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะติดโควิด-19 และลูกค้าจะได้มีความมั่นใจเมื่อพนักงานขายหรือช่างเข้าไปนำเสนอขาย ติดตั้ง หรือซ่อมแซมผลิตภัณฑ์ที่บ้าน

จากมาตรการควบคุมสูงสุดบนพื้นที่สีแดง และการสั่งปิดสถานที่มีความเสี่ยงชั่วคราว ทำให้บริษัทต้องชะลอแผนธุรกิจบางส่วนออกไป แต่บริษัทได้วางแผนปรับกลยุทธ์ในระยะสั้นไปเน้นการขายออนไลน์, การทำโปรโมชั่นพิเศษเฉพาะบางพื้นที่ที่ไม่มีการระบาดรุนแรง, การนำเสนอสินค้าควบ Cross selling ไปยังกลุ่มเป้าหมายที่มีกำลังซื้อ เพื่อที่จะรักษาเป้าหมายเดิมของปีนี้ นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มขั้นตอนตรวจสอบการปล่อยสินเชื่อผ่อนชำระด้วยความระมัดระวังมากขึ้นด้วย

ด้านกลยุทธ์การทำงานของบริษัท มีความยืดหยุ่นไปตามสถานการณ์ โดยในช่วงครึ่งปีหลังยังคงดำเนินงานตามแผนที่วางไว้ คือการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์, การขยายกลุ่มลูกค้าไปยัง B2B, การตลาดเชิงพาณิชย์, การขายโปรเจค และการขายเข้าองค์กร การนำเสนอการขายควบ Cross selling กับกลุ่มลูกค้าที่สามารถใช้สินค้าบริการของบริษัทได้มากกว่า 1 ผลิตภัณฑ์, การให้บริการที่เน้นคุณภาพเพื่อสร้างความผูกพันกับลูกค้า และการขยายตัวไปยังภูมิภาค ผ่านการผสมผสานรูปแบบการเข้าถึงแบบ O2O (Online to Offline) ซึ่งจะมีการจัดแคมเปญการตลาดทั้งแบบจัดเอง หรือร่วมกับพาร์ทเนอร์ ในการกระตุ้นความต้องการ โดยการเลือกสินค้าไฮไลต์ จัดทำโปรโมชั่นเพื่อตอบโจทย์ในบางพื้นที่, บางช่องทาง หรือบางกลุ่มลูกค้า

สำหรับ Pipeline NPD (New Product Development) จะมีเครื่องกรองน้ำรุ่นใหม่ออกมา 1 รุ่น ซึ่งถือว่าเป็นรุ่นที่ผสมผสานทั้งดีไซน์ และฟังก์ชั่นได้ตรงกับความต้องการของกลุ่มตลาดตั้งแต่ C ถึง B โดยคาดว่าจะสามารถเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดได้ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด ในส่วนสินค้าที่บริษัทเป็นตัวแทนจัดจำหน่าย จะมีการคัดเลือกสินค้าที่ดีต่อสุขภาพ เช่น เครื่องฟอกอากาศ หรือสินค้าที่มีโอกาสในการขาย เพิ่มเติมไปในช่องทางขายตรงที่เป็นช่องทางหลักของบริษัท โดยอยู่ในช่วงการเจรจาและคัดเลือกสินค้ากับพันธมิตร แต่อาจมีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้เข้ากับสภาพตลาด และสถานการณ์ปัจจุบัน โดยอาจจะเลื่อนบางตัวไปออกปีหน้า หรือขยับบางตัวมาออกสิ้นปีนี้แทน

ส่วนธุรกิจ DrinkCo มีผลตอบรับค่อนข้างดี เนื่องจากตลาดยังมีความต้องการ (demand) แต่ต้องมีการกระตุ้นดีมานด์ เพื่อปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ไม่ว่าจะเป็นการใช้น้ำประปาในการประกอบอาหาร ล้างผัก ผลไม้ หรือการลดการบริโภคน้ำดื่มบรรจุขวด ปัจจุบันมีการเติบโตในช่องทางขายตรงได้กว่า 500 เครื่องแล้ว ทั้งนี้บริษัทไม่ได้ทำการประชาสัมพันธ์มากนัก และงาน Coffee Fest ถูกชะลอออกไป จากแผนเดิมที่จะจัดขึ้นช่วงสิ้นเดือนมิถุนายน ทั้งนี้การเจาะตลาดเครื่องกรองน้ำผ่าน DrinkCo ยังมีโอกาสอยู่มาก เนื่องจากสามารถเข้าไปได้ทั้งในรูปแบบการเช่าตู้กดน้ำในออฟฟิศ การขายเครื่องกรองน้ำเข้ากลุ่มพาณิชย์ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ สำนักงานต่างๆ

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TSR ยังกล่าวอีกว่า ภาพรวมตลาดเครื่องกรองน้ำ และเครื่องทำน้ำแข็ง ในส่วนของผู้บริโภค และผู้ประกอบการยังมีความกังวลในเรื่องการใช้จ่าย แต่ภาพตลาดโดยรวมยังคงเติบโตได้เล็กน้อย 2-5% เนื่องจากปัจจัยการให้ความสำคัญเรื่องความสะอาด ความปลอดภัยของคุณภาพน้ำดื่ม และน้ำแข็งมีมากขึ้น ซึ่งบริษัทมีการช่วยเหลือลูกค้า โดยการแบ่งเบาจากระบบผ่อนชำระจึงได้เปรียบคู่แข่งเจ้าอื่น โดยตอนนี้มีธุรกิจเครื่องกรองน้ำอื่นๆ ทำโฆษณาประชาสัมพันธ์เป็นจำนวนมาก ซึ่งทำให้ตลาดโดยรวมมีการตื่นตัว และผู้บริโภคเริ่มหันมาสนใจมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงที่อาศัยอยู่ที่บ้าน ลูกค้าจะเริ่มสนใจการเปลี่ยนสารกรอง หรืออัปเกรดเครื่องกรองน้ำรุ่นใหม่มากขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top