PTTEP ค้นพบแหล่งก๊าซฯแปลงเอสเค 438 นอกชายฝั่งรัฐซาราวักของมาเลเซีย

บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า บริษัท PTTEP HK Offshore Limited (PTTEP HKO) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ.ในมาเลเซีย ได้ค้นพบก๊าซธรรมชาติแหล่งใหม่ที่หลุมสำรวจ Kulintang-1 ซึ่งเป็นหลุมสำรวจแรกของแปลงเอสเค 438 ตั้งอยู่บริเวณนอกชายฝั่งรัฐซาราวัก ประเทศมาเลเซีย

ปตท.สผ. ได้เริ่มดำเนินการเจาะหลุมสำรวจ Kulintang-1 ในเดือนมีนาคม 2564 ที่ระดับความลึก 2,238 เมตร โดยได้ค้นพบชั้นหินกักเก็บก๊าซธรรมชาติที่มีความหนากว่า 100 เมตร ซึ่ง ปตท.สผ. มีแผนที่จะเจาะหลุมสำรวจในแปลงนี้อีกในไตรมาส 2/64

แปลงเอสเค 438 ตั้งอยู่นอกชายฝั่งรัฐซาราวัก (เมืองบินตูลู) ประมาณ 108 กิโลเมตร โดยมี PTTEP HKO เป็นผู้ดำเนินการ และถือสัดส่วนการลงทุนร้อยละ 80 และมี PETRONAS Carigali Sdn. Bhd. เป็นผู้ร่วมทุน โดยถือสัดส่วนการลงทุนร้อยละ 20

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ประสบความสำเร็จในการขุดเจาะหลุมสำรวจ กุลินตัง-1 (Kulintang-1) ในโครงการซาราวัก เอสเค 438 ซึ่งเป็นการค้นพบก๊าซธรรมชาติแหล่งใหม่อย่างต่อเนื่องนอกชายฝั่งมาเลเซีย

นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PTTEP เปิดเผยว่า การค้นพบแหล่งก๊าซธรรมชาติแหล่งใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องในมาเลเซีย รวมทั้ง จากหลุมกุลินตัง-1 ครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จในการสำรวจปิโตรเลียม และความร่วมมือกันอย่างเข้มแข็งระหว่าง ปตท.สผ. และปิโตรนาส ซึ่งได้ร่วมกันนำวิธีการและแนวทางใหม่ ๆ มาใช้ในการค้นหาแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ เพื่อตอบสนองความต้องการใช้พลังงานในอนาคต

นอกจากโครงการซาราวัก เอสเค 438 ซึ่งอยู่ภายใต้สัญญาแบ่งปันผลผลิตแล้ว ปตท.สผ. ยังมีการลงทุนในประเทศมาเลเซียอีกหลายโครงการ ได้แก่ แปลงเอสเค 405บี, 410บี, เอสเค 314เอ, เอสเค 417, พีเอ็ม 407 และพีเอ็ม 415 ซึ่งอยู่ในระยะสำรวจ แปลงเค, เอสเค 309 และ เอสเค 311, แหล่งโรตัน-บูลอร์ ในแปลงเอช และโครงการพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย ซึ่งมีการผลิตก๊าซธรรมชาติอยู่ในขณะนี้

นอกจากนี้ ปตท.สผ. ยังมีการลงทุนในบริษัท พีทีที โกลบอล แอลเอ็นจี จำกัด ร่วมกับ บมจ.ปตท. (PTT) ในโครงการ MLNG Train 9 ซึ่งเป็นโรงงานแปรรูปก๊าซธรรมชาติเป็นก๊าซธรรมชาติเหลวในรัฐซาราวักอีกด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top