จุรินทร์ ชี้กู้เพิ่ม 7 แสนลบ. หนุนเสริมงบแก้โควิดและเยียวยาเศรษฐกิจควบคู่กัน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ พ.ร.ก.กู้เงินเพื่อแก้วิกฤตโควิด-19 เพิ่มเติมอีก 7 แสนล้านบาทว่า จะเข้ามาช่วยเพิ่มเติมในวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน 3 ข้อ คือ

  1. นำมาใช้จ่ายเรื่องการแก้ปัญหาโควิด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติม เครื่องมือแพทย์ และอื่นๆ ที่จำเป็น เข้าใจว่ามีวงเงินประมาณ 3 หมื่นล้านบาท
  2. นำมาใช้เพื่อชดเชยและเยียวยาประมาณ 4 แสนล้านบาท
  3. ส่วนอีก 2.7 แสนล้านบาท จะนำมาใช้ในเรื่องการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

“ก็มีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน และรัฐบาลก็ต้องเข้าไปกำกับดูแลให้เป็นไปตามนี้ ซึ่งจะมีส่วนช่วยทั้งในการแก้ปัญหาโควิด และการแก้ปัญหาเศรษฐกิจไปในเวลาเดียวกันกับการใช้งบประมาณประจำปีไปเสริมกัน” นายจุรินทร์ กล่าว

ส่วนความพร้อมในการประชุมสภาสมัยสามัญนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะปกติเป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านที่ต้องทำหน้าที่ในการตรวจสอบรัฐบาลอยู่แล้ว รวมทั้งเมื่อมี พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีเข้าสภา ฝ่ายค้านก็จะต้องติดตาม และให้ความเห็นรวมทั้งทำหน้าที่ในการตรวจสอบ ซึ่งรัฐบาลก็มีหน้าที่ต้องชี้แจง โดยในการประชุม ครม.วานนี้ก็ได้มีการกำชับให้แต่ละกระทรวงลงไปดูในรายละเอียด และทำหน้าที่ชี้แจงในส่วนงบประมาณของแต่ละกระทรวงโดยรัฐมนตรีเป็นผู้ทำหน้าที่หลัก ขณะที่นายกรัฐมนตรีจะได้ชี้แจงในภาพรวม ส่วนกรอบเวลาในการพิจารณาที่กำหนดไว้ 3 วันนั้นน่าจะเพียงพอ ซึ่งเข้าใจว่าสภาจะเตรียมวันเบื้องต้นไว้คือวันที่ 31 พ.ค. และ 1-2 มิ.ย.นี้

สำหรับข้อกังวลเรื่องการเกิดคลัสเตอร์ใหม่ที่สภานั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ท่านประธานรัฐสภาทราบอยู่แล้ว และได้มีการสั่งการ เตรียมการมาโดยลำดับอยู่แล้ว ถ้าทุกคนปฏิบัติตามกติกาที่ได้กำหนดไว้ ก็คิดว่ามีความปลอดภัยในระดับที่น่าจะมั่นใจได้ ในส่วนของพรรคก็ต้องปฏิบัติตาม ไม่เช่นก็จะเข้าประชุมไม่ได้ อย่างน้อยก็ต้องฉีดวัคซีน หรือมีใบรับรองผลการตรวจโควิด ซึ่งประธานสภาก็ได้ประชาสัมพันธ์ให้ทราบแล้ว ส่วนผู้ติดตาม ส.ส.และผู้ช่วยรัฐมนตรีก็ต้องลงทะเบียนหมอพร้อมให้เป็นไปตามคิว พรรคไม่มีนโยบายให้ใครไปลัดคิว และใช้สิทธิพิเศษอะไร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top