BCAP เชื่อมั่นหุ้นกลุ่มเทคโนฯจีนปรับลงเพียงช่วงสั้นจากการแทรกแซงรัฐบาล

นางเมธ์วดี ประเสริฐสินธนา กรรมการผู้จัดการ บลจ. บางกอกแคปปิตอล (BCAP) เปิดเผยถึงกรณีที่ราคาหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีในประเทศจีน รวมทั้งกองทุนเปิดบีแคป ไชน่า เทคโนโลยี (BCAP-CTECH) มีความผันผวนและปรับตัวลดลง เป็นผลมาจากการที่รัฐบาลจีนเริ่มแตะเบรกความร้อนแรงของภาวะเศรษฐกิจ ด้วยการลดระดับนโยบายการเงินจากที่เคยผ่อนปรนลง โดยการทยอยถอนสภาพคล่องออกจากระบบ ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากเศรษฐกิจจีนที่ฟื้นตัวได้ไวกว่าประเทศอื่น ๆ ดึงดูดเม็ดเงินลงทุนไหลเข้ามาในประเทศเป็นจำนวนมาก จนราคาหุ้นปรับขึ้นมาแรงและเร็ว

นอกจากนี้ บริษัทในกลุ่ม Tech ยังถูกรัฐบาลแทรกแซงการดำเนินการ ทั้งเรื่องการเปิดเผยข้อมูลลูกค้าและอำนาจการผูกขาดตลาด จึงทำให้ราคาหุ้นถูกกดดันมากกว่ากลุ่มอื่น ๆ

ทั้งนี้ บลจ.บีแคป ยังมีมุมมองที่ดีต่อหุ้น Tech จีนในระยะยาว เนื่องจากประเมินว่าจำนวนฐานลูกค้าที่มีอยู่ในประเทศจีนจำนวนมากมหาศาล จนสามารถเพิ่มขีดในการแข่งขัน และการประหยัดต่อขนาด ซึ่งจะส่งผลต่อประมาณการเติบโตของกำไร รวมถึงภาพรวมนโยบายของประเทศ ก็ยังมีทิศทางที่ต้องการผลักดันหุ้น Technology และ Innovation ทั้งนี้ประเมินว่าปัจจัยที่กดดันหุ้นจีนในปัจจุบันเป็นเพียงปัจจัยลบชั่วคราว

โดยผู้จัดการกองทุนยังคงแนะนำนักลงทุนระยะกลางและระยะยาว สามารถถือลงทุนและทยอยซื้อกอง BCAP-CTECH เมื่อราคาอ่อนตัว

สำหรับ กองทุนเปิดบีแคป ไชน่า เทคโนโลยี หรือ BCAP-CTECH มีนโยบายการลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมตราสารทุนต่างประเทศ โดยกองทุนปลายทางมีการกระจายการลงทุนในตราสารทุนต่างประเทศของบริษัทที่ดำเนินการและมีรายได้ส่วนใหญ่มาจากประเทศจีน โดยเน้นทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top