ไต้หวันเรียกร้องการเข้าถึงวัคซีนอย่างเป็นธรรม ขณะโควิดระบาดรุนแรงในประเทศ

รัฐบาลไต้หวันเรียกร้องให้มีการเข้าถึงวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างเท่าเทียม ในการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่การทูตระดับสูงของกลุ่มประเทศตะวันตก เนื่องจากปริมาณวัคซีนที่ไต้หวันมีนั้นเริ่มลดลงขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อในประเทศยังเพิ่มขึ้น

ไต้หวันรายงานว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เกือบ 1,000 รายเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้รัฐบาลออกมาตรการควบคุมโรครอบใหม่ในกรุงไทเป และยังสร้างความกังวลใจให้กับประชาชนที่ก่อนหน้านี้เคยใช้ชีวิตกันได้เกือบเป็นปกติ

ปริมาณวัคซีนในสต็อกของไต้หวันลดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งจนถึงปัจจุบัน ไต้หวันได้รับวัคซีนประมาณ 300,000 โดสเท่านั้น และแจกจ่ายไปแล้ว 2 ใน 3 โดยวัคซีนทั้งหมดเป็นของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า

ทางด้านศูนย์ควบคุมโรคของไต้หวันออกแถลงการณ์ “ไม่มีที่ใดในโลกจะเกิดภูมิคุ้มกันต่อโรคระบาดได้ เว้นแต่ทุกคนจะควบคุมโรคนี้ได้” หลังการประชุมทางออนไลน์เรื่องวัคซีนร่วมกับเจ้าหน้าที่ทูตระดับสูงจากสหรัฐ, อังกฤษ, ญี่ปุ่น และออสเตรเลียในกรุงไทเปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

“การเข้าถึงวัคซีนที่มีประสิทธิภาพได้อย่างเท่าเทียมเป็นหนทางที่ดีที่สุดในการสกัดการระบาดทั่วโลกของโควิด-19 เราจึงเฝ้ารอการพัฒนาและจำหน่ายวัคซีนที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นและเพียงพอ พร้อมทั้งขอเรียกร้องให้ทุกประเทศร่วมมือกันเพื่อหยุดยั้งการระบาดของโรคโควิด-19”

ทั้งนี้ ไต้หวันเร่งจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้เร็วขึ้นโดยประสานงานผ่านเจ้าหน้าที่การทูตระดับสูงในสหรัฐ โดยกำลังเจรจากับสหรัฐเพื่อขอส่วนแบ่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดนวางแผนส่งมอบให้กับประเทศอื่นๆ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top