สื่อเผยแพทย์ญี่ปุ่นส่วนใหญ่ยังรับวัคซีนไม่ครบโดส แม้ใกล้วันจัดโตเกียวโอลิมปิก

หนังสือพิมพ์นิเกอิรายงานว่า แพทย์ญี่ปุ่นส่วนใหญ่ในญี่ปุ่นได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ยังไม่ครบโดส โดยมีบุคคลการทางการแพทย์ในเมืองใหญ่ๆไม่ถึง 30% ที่ได้รับการฉีดวัคซีน ก่อนที่การจัดแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกจะเริ่มขึ้นในอีกเพียง 65 วัน ท่ามกลางกระแสเรียกร้องให้ยกเลิกการแข่งขันดังกล่าว

หนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานโดยอ้างข้อมูลจากคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้ว่า ในระหว่างการดำเนินการฉีดวัคซีนของญี่ปุ่นเป็นระยะเวลา 3 เดือนนั้น มีบุคคลการทางการแพทย์ไม่ถึง 40% ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบสองโดส โดยปัญหาดังกล่าวเห็นได้ชัดโดยเฉพาะในกรุงโตเกียวและเมืองขนาดใหญ่อื่นๆ

รายงานระบุว่า วัคซีนส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ นอกจากนี้ ยังมีปัญหาในระบบการจองสำหรับบุคลากรทางการแพทย์

การฉีดวัคซีนที่ล่าช้าสำหรับบุคลากรทางการแพทย์กลายเป็นหนึ่งในข้อร้องเรียนของกลุ่มแพทย์ที่ใช้เพื่อต่อต้านการจัดการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิก เนื่องจากญี่ปุ่นกำลังต่อสู้กับการควบคุมการแพร่ระบาด

รัฐบาลญี่ปุ่นตั้งเป้าที่จะฉีดวัคซีนให้แก่ผู้สูงอายุที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป และมีอยู่ประมาณ 36 ล้านคน ภายในสิ้นเดือนก.ค.นี้ ดังนั้นในการบรรลุเป้าหมายดังกล่าว รัฐบาลวางเป้าหมายที่จะส่งมอบวัคซีนประมาณ 1 ล้านโดสต่อวัน ซึ่งเร็วกว่าอัตราปัจจุบันประมาณ 3 เท่า

จนถึงขณะนี้มีประชากรญี่ปุ่นที่ได้รับวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดสเพียง 3.7% ของประชากรทั้งหมด 126 ล้านคน ซึ่งเป็นอัตราการฉีดวัคซีนที่ล่าช้าที่สุดในบรรดากลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่

ทั้งนี้ วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์และบิออนเทคนั้น เป็นวัคซีนชนิดเดียวที่ได้รับอนุญาตให้ใช้งานในญี่ปุ่น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top