เวียดนามปิด 4 นิคมอุตสาหกรรมหลังพบโควิดระบาด รวมโรงงานฟ็อกซ์คอนน์

เทศบาลจังหวัดบั๊กซางของประเทศเวียดนามมีคำสั่งปิดนิคมอุตสาหกรรม 4 แห่งชั่วคราวเนื่องจากมีการระบาดของโรคโควิด-19 โดยมี 3 แห่งเป็นที่ตั้งโรงงานผลิตของบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่จากไต้หวัน

คณะกรรมการประชาชนประจำจังหวัดบั๊กซางออกแถลงการณ์ว่า นิคมอุตสาหกรรมทั้ง 4 แห่งจะปิดดำเนินการจนกว่าจะมีการแจ้งให้ทราบอีกครั้ง ทั้งนี้ จังหวัดบั๊กซางอยู่ห่างจากกรุงฮานอยไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 60 กิโลเมตร ขณะนี้กลายเป็นศูนย์กลางการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อช่วงปลายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โดยพบการติดเชื้อโควิด-19 ในหมู่พนักงานโรงงาน

“เราคาดว่า มาตรการนี้จะบังคับใช้เพียงสองสัปดาห์ แต่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ด้วย”

นายเล อันห์ ดอง ประธานคณะกรรมการประชาชนประจำจังหวัดบั๊กซางกล่าว

ทางด้านบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ยืนยันว่า โรงงานของบริษัทในจังหวัดบั๊กซางจะปิดดำเนินการชั่วคราว โดยระบุในแถลงการณ์ทางอีเมลว่า “บริษัทในเครือของเราได้ดำเนินการตามนโยบายควบคุมโรคระบาดของรัฐบาลท้องถิ่นในจังหวัดบั๊กซาง ประเทศเวียดนาม อย่างไรก็ดี การดำเนินงานของฟ็อกซ์คอนน์ในเวียดนามได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อย”

รายงานระบุว่า ฟ็อกซ์คอนน์ได้ย้ายสายการผลิต iPad และ MacBook บางส่วนจากจีนไปยังเวียดนามตามข้อเรียกร้องของแอปเปิล เนื่องจากแอปเปิลต้องการกระจายการผลิตเพื่อลดผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top