สหรัฐตามหลังรัสเซียและจีนช่วยเหลือต่างประเทศสู้โควิด

สถานีโทรทัศน์ CBS รายงานว่า สหรัฐยังไม่ได้มีการส่งออกวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แก่ประเทศอื่น ๆ ที่มีความต้องการอย่างเร่งด่วนแต่อย่างใด ตามหลังรัสเซียและจีนในการช่วยเหลือต่างประเทศรับมือการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

รายงานระบุว่า “สหรัฐได้สั่งวัคซีนมาเพียงพอที่จะฉีดวัคซีนให้กับประชากรของตนถึง 2 ครั้ง ขณะที่อีกหลายประเทศยังคงดิ้นรนเพื่อหาวัคซีนมาให้ได้” พร้อมเสริมว่า หลายประเทศที่ดิ้นรนหาวัคซีน “หันไปพึ่งมหาอำนาจของโลกรายอื่น ๆ เช่น จีนและรัสเซีย”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหรัฐได้กักตุนวัคซีนประมาณ 2.6 พันล้านโดส ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 4 ของประชากรทั้งโลก แม้สหรัฐมีประชากรเพียง 4% ของโลกเท่านั้น

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐประกาศว่า สหรัฐจะส่งมอบวัคซีนจำนวน 20 ล้านโดสให้แก่ประเทศอื่น ๆ นอกเหนือจากวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าจำนวน 60 ล้านโดส ที่สหรัฐเคยสัญญาว่าจะส่งมอบในเดือนก.ค.

เอค เฟรย์มันน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายต่างประเทศของสหรัฐระบุว่า สถานการณ์ดังกล่าวทำให้หลายประเทศหมดหนทาง และกล่าวว่า คนในประเทศอื่นๆ “เห็นจากพาดหัวข่าวว่าชาวอเมริกันถอดหน้ากากและกลับไปใช้ชีวิตตามปกติแล้ว แต่ยายของพวกเขายังป่วยเพราะไม่ได้วัคซีน”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top