อังกฤษเผยเงินเฟ้อเดือนเม.ย.เพิ่มกว่า 2 เท่าแตะ 1.5% หลังเศรษฐกิจฟื้นตัว

สำนักงานสถิติแห่งชาติ (ONS) ของอังกฤษรายงานในวันนี้ว่า อัตราเงินเฟ้อของอังกฤษเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าในเดือนเม.ย. เนื่องจากเศรษฐกิจฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งธนาคารกลางอังกฤษหวังว่าจะเป็นการเพิ่มขึ้นชั่วคราวเท่านั้น

ดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 1.5% ในเดือนแม.ย. หลังจากเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนมี.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.4%

การเพิ่มขึ้นของค่าไฟฟ้าและก๊าซที่มีการควบคุม ตลอดจนเสื้อผ้าและรองเท้าผลักดันให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น เช่นเดียวกับราคาน้ำมัน ซึ่งได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่เพิ่มสูงขึ้น

คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งมีลักษณะที่คล้ายกันกับในสหรัฐ ขณะที่เศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาพลังงานและสินค้าอื่นๆ ซึ่งมีความผันผวน เพิ่มขึ้น 1.3% ในช่วง 12 เดือนที่นับถึงเดือนเม.ย.

ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อในอังกฤษกำลังปรับตัวขึ้นเหนือกว่าระดับเป้าหมายที่ 2% และจะแตะระดับ 2.5% ในช่วงปลายปีนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลกเพิ่มสูงขึ้น และการลดภาษีมูลค่าเพิ่มในภาคธุรกิจบริการจะสิ้นสุดลงในเดือนก.ย.นี้ รวมถึงการเปรียบเทียบกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในปี 2563

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top