สิงคโปร์ออกโรงโต้ไม่มีโควิดสายพันธุ์สิงคโปร์ ยืนยันเป็นสายพันธุ์อินเดีย

ทางการสิงคโปร์ได้ปฏิเสธคำกล่าวอ้างของนายอาร์วินด์ เคจริวาล หัวหน้ารัฐมนตรีกรุงนิวเดลีที่ระบุว่า พบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ในสิงคโปร์ และทางการสิงคโปร์ได้ยืนยันว่าเป็นไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียที่กำลังแพร่ระบาดในสิงคโปร์

นายเคจริวาลทวีตเมื่อวันอังคารว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ของสิงคโปร์เป็นอันตรายอย่างยิ่งสำหรับเด็กๆ และเรียกร้องให้รัฐบาลกลางระงับเที่ยวบินเข้าและออกจากสิงคโปร์ทั้งหมดในทันที เพื่อหลีกเลี่ยงการระบาดระลอกที่ 3 ในอินเดีย

กระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ระบุในแถลงการณ์ว่า “ไม่มีความจริงแต่อย่างใดสำหรับการยืนยันที่พบในรายงาน” พร้อมเสริมว่า “ไม่มีไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์สิงคโปร์ และสายพันธุ์ที่แพร่ระบาดขณะนี้ในผู้ป่วยโควิด-19 หลายรายในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาคือไวรัสสายพันธุ์ B.1.617.2 ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากอินเดีย”

นายวิเวียน บาลากริชนัน รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ทวีตข้อความในวันนี้ว่า “นักการเมืองควรยึดข้อเท็จจริง ไม่มีโควิด-19 สายพันธุ์สิงคโปร์”

ด้านนายสุพรหมณยัม ชัยศังกร รัฐมนตรีต่างประเทศอินเดียทวีตข้อความว่า นายเคจริวาล “ไม่ได้พูดในนามของอินเดีย” และ “ความคิดเห็นที่ขาดความรับผิดชอบจากผู้ที่ควรจะทราบข้อเท็จจริงดีกว่าใครนั้นอาจทำลายความเป็นหุ้นส่วนที่ดำเนินมายาวนานได้”

ขณะที่นายบาลากริชนันตอบโต้ว่า ประเทศต่างๆ ควรให้ความสำคัญกับการรับมือกับสถานการณ์โควิดในประเทศของตนเองมากกว่า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top