สภาผู้แทนฯสหรัฐผ่านร่างกฎหมายตั้งคณะสอบสวนเหตุบุกอาคารรัฐสภา 6 ม.ค.

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติเห็นชอบผ่านร่างกฎหมายตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อสอบสวนเหตุการณ์จลาจลที่อาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค.

คะแนนเสียงส่วนใหญ่เป็นไปตามมติพรรค โดยมีสมาชิกพรรคริพับลิกัน 35 รายลงคะแนนเสียงเห็นชอบร่วมกับสมาชิกพรรคเดโมแครต 217 ราย ทั้งนี้ โครงสร้างคณะกรรมการดังกล่าวมีต้นแบบมาจากคณะกรรมการสอบสวนเหตุการณ์ 9/11 ในอดีต

หลังจากนี้จะมีการนำร่างกฎหมายดังกล่าวไปยังวุฒิสภาเพื่อลงมติต่อไป อย่างไรก็ดี วุฒิสมาชิกมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำพรรคริพับลิกันได้ประกาศว่า เขาคัดค้านการตั้งคณะกรรมการดังกล่าว ซึ่งทำให้หลายฝ่ายไม่แน่ใจว่า ร่างกฎหมายนี้จะได้ผ่านเป็นกฎหมายฉบับจริงหรือไม่ เนื่องจากยังต้องการคะแนนเสียงเห็นชอบจากวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันอย่างน้อย 10 รายเพื่อไม่ให้เกิดการอภิปรายถ่วงเวลา

ร่างกฎหมายนี้ได้รับการเสนอโดยนายเบนนี่ ธอมป์สัน ประธานคณะกรรมการด้านความมั่นคงแห่งชาติประจำสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกพรรคเดโมแครตจากรัฐมิสซิสซิปปี ร่วมกับนายจอห์น แคตโค รองประธานคณะกรรมการและสมาชิกพรรครีพับลิกันจากรัฐนิวยอร์ก

ภายใต้กฎหมายดังกล่าว คณะกรรมการจะประกอบไปด้วยสมาชิก 10 รายที่ไม่ได้เป็นสมาชิกสภาคองเกรส โดยสมาชิกจำนวน 5 รายรวมถึงประธานคณะกรรมการจะได้รับเสนอชื่อโดยผู้นำพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรส ขณะที่อีก 5 รายรวมถึงรองประธานนั้น จะได้รับการเสนอชื่อโดยผู้นำพรรครีพับลิกัน

ทั้งนี้ คณะกรรมการจะมีอำนาจในการออกคำสั่งเรียกตัวได้อย่างเท่าเทียม กล่าวคือคณะกรรมการจะสามารถออกคำสั่งเรียกตัวได้ เมื่อได้รับการเห็นชอบจากทั้งประธานและรองประธานคณะกรรมการ หรือเมื่อมีการลงมติเห็นชอบโดยสมาชิกส่วนใหญ่ของคณะกรรมการ

คณะกรรมการดังกล่าวจะมีหน้าที่จัดทำรายงานการสอบสวนเหตุการณ์เมื่อวันที่ 6 ภายในสิ้นปีนี้ โดยเมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ก่อเหตุจลาจลและบุกเข้ารัฐสภาสหรัฐ เพื่อขัดขวางไม่ให้สภาคองเกรสรับรองผลการชนะการเลือกตั้งของปธน.โจ ไบเดน ทั้งนี้ หลายฝ่ายคาดหวังว่า รายงานดังกล่าวจะมีการกำหนดแนวทางการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top