สิงคโปร์สั่งเฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์ แก้ไขข่าวปลอม หลังถูกโยงเป็นต้นตอไวรัสกลายพันธุ์

รัฐบาลสิงคโปร์ได้สั่งการให้บริษัทเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ทำการแจ้งเตือนกับผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียในสิงคโปร์เกี่ยวกับข้อมูลที่เป็นเท็จที่ระบุว่า ไวรัสกลายพันธุ์ตัวใหม่มีต้นกำเนิดในสิงคโปร์

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลสิงคโปร์ได้รับรู้ถึงแถลงการณ์ที่แพร่สะพัดบนสื่อโซเชียลที่ว่า ไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ตัวใหม่มีต้นกำเนิดในสิงคโปร์ และได้แพร่ระบาดไปยังประเทศอินเดีย

รัฐบาลสิงคโปร์ได้สั่งการดังกล่าวหลังจากที่นายอาร์วินด์ เคจริวาล รัฐมนตรีฝ่ายกิจการกรุงเดลีของอินเดียได้โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ในสัปดาห์นี้ว่า ไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ที่มีการระบาดรอบใหม่และเป็นอันตรายต่อเด็กๆนั้น แพร่ระบาดมาจากสิงคโปร์ พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลอินเดียแบนเที่ยวบินจากสิงคโปร์

รัฐบาลสิงคโปร์และอินเดียได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การโพสต์ข้อความดังกล่าวของเคจริวาล โดยระบุว่าไม่มีมูลความจริงและเป็นการกระทำที่ขาดความรับผิดชอบ

ทั้งนี้ คำสั่งให้ดำเนินการแก้ไขข้อความเท็จดังกล่าวนั้น อยู่ภายใต้กฎหมายต่อต้านการเผยแพร่ข่าวปลอมซึ่งบังคับใช้ในสิงคโปร์ หรือกฎหมาย Protection from Online Falsehoods and Manipulation Act

ทางด้านเฟซบุ๊กได้ยืนยันว่าได้รับคำสั่งดังกล่าวแล้ว และจะดำเนินการแจ้งให้ผู้ใช้งานทราบว่า ข้อความดังกล่าวเป็นเท็จ

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ของบริษัททวิตเตอร์ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top