ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าผันผวน วิตกเฟดปรับลด QE

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าผันผวนจากแรงกดดันจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดลบเมื่อคืนนี้ ท่ามกลางความวิตกหลังกรรมการของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้หารือกันเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ และเสนอให้เริ่มอภิปรายเกี่ยวกับการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 28,030.46 จุด ลดลง 13.99 จุด หรือ -0.05% และดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 28,382.02 จุด ลดลง 211.79 จุด หรือ -0.74%

ทั้งนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมของวันที่ 27-28 เม.ย. โดยระบุว่า กรรมการเฟดได้หารือกันเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ หลังจากที่เฟดได้คงนโยบายผ่อนคลายการเงินในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

กรรมการเฟดส่วนหนึ่งได้เสนอให้มีการเปิดอภิปรายเกี่ยวกับการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเศรษฐกิจมีการฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว, จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลงอย่างต่อเนื่อง และประชาชนในสหรัฐได้รับการฉีดวัคซีนมากขึ้น

ในการประชุมวันดังกล่าว คณะกรรมการเฟดยังมีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ พร้อมประกาศว่าจะยังคงซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) อย่างน้อย 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือน ขณะเดียวกัน เฟดยังย้ำว่าต้องการเห็นอัตราเงินเฟ้อและการจ้างงานปรับตัวขึ้นสู่เป้าหมายก่อนที่จะตัดสินใจปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตร

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top