จีนสั่งซื้อข้าวโพดสหรัฐ 37% สำหรับปีหน้า คาดยอดซื้อเพิ่มถึง 15 ล้านตัน

กระทรวงเกษตรสหรัฐเปิดเผยว่า จีนได้สั่งนำเข้าข้าวโพดจากสหรัฐมากกว่า 1 ใน 3 ของการนำเข้าข้าวโพดทั้งหมดในปีหน้า โดยเร่งการซื้อจากสหรัฐเพื่อตอบสนองความต้องการด้านธัญพืชที่เพิ่มขึ้น

แถลงการณ์ของกระทรวงเกษตรสหรัฐระบุว่า จีนได้สั่งซื้อข้าวโพดสหรัฐประมาณ 9.5 ล้านเมตริกตันสำหรับปี 2564-2565 แล้วในเดือนนี้ และคาดว่าจีนจะนำเข้าข้าวโพดจากทั่วโลกประมาณ 26 ล้านตันสำหรับปีดังกล่าวซึ่งจะเริ่มขึ้นในเดือนก.ย.

จีนเป็นแหล่งที่สำคัญของอุปสงค์ด้านธัญพืชเพื่อใช้เลี้ยงฝูงสุกรที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งช่วยผลักดันให้ราคาพืชผลพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ และแทบไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าอุปสงค์ดังกล่าวกำลังลดลง โดยจีนสั่งซื้อข้าวโพดจากสหรัฐซึ่งเป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์ข้าวโพดรายใหญ่ที่สุดของโลก เนื่องจากบราซิลซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวโพดรายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก เผชิญกับสภาวะแห้งแล้งซึ่งส่งผลให้พืชผลในประเทศลดลง

อย่างไรก็ตาม สัญญาข้าวโพดปรับตัวลงประมาณ 13% จากระดับสูงสุดในรอบ 8 ปีที่ 7.3525 ดอลลาร์/บุชเชลของเมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากราคาเริ่มปรับตัวขึ้นมาตั้งแต่ในช่วงกลางเดือนเม.ย. โดยสัญญาดังกล่าวซึ่งมีการเคลื่อนไหวมากที่สุดนั้นปรับตัวลงมากถึง 3.2% แตะ 6.37 ดอลลาร์/บุชเชลในการซื้อขายเมื่อวานนี้ที่ตลาดชิคาโก

ทั้งนี้ อาร์ลัน ซูเดอร์แมน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ด้านสินค้าโภคภัณฑ์ของ StoneX ระบุว่า “มีการคาดการณ์กันว่าผู้ซื้อชาวจีนจะยังคงสั่งซื้อข้าวโพดจากสหรัฐต่อไปจนถึง 15 ล้านเมตริกตัน” พร้อมเสริมว่า การสั่งซื้อจำนวนมากดังกล่าวบ่งชี้ว่า อุปสงค์ของจีนแข็งแกร่งกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้อย่างมาก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top