CONSENSUS: โบรกฯเชียร์ซื้อ SAWAD กำไรยังโตต่อเนื่องท่ามกลางศก.ชะลอ-รับประโยชน์ร่วมมือ GSB

โบรกเกอร์เชียร์”ซื้อ”หุ้น บมจ.ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น (SAWAD) เป็นหนึ่งในบริษัทที่มีความสามารถในการทำกำไรสูง และมีกำไรเติบโตต่อเนื่องในภาวะที่เศรษฐกิจชะลอตัว

โดยเฉพาะความร่วมมือทางธุรกิจกับธนาคารออมสิน (GSB) จะช่วยให้ SAWAD มีสินเชื่อเติบโต ประกอบกับต้นทุนทางการเงินลดลง เนื่องจาก SAWAD ยังมี Cost of fund ที่ต่ำของ GSB support อยู่ ขณะเดียวกัน SAWAD ได้ประโยชน์จากฐานลูกค้าของ GSB ที่ค่อนข้างใหญ่ และมีสาขาอยู่ทั่วประเทศกว่า 1,000 สาขาในการขายผลิตภัณฑ์อย่างประกัน

พร้อมคาดว่าทิศทางผลประกอบการจะกลับมาดีขึ้น หลังจากการฉีดวัคซีนสามารถขยายตัวได้มากขึ้นจนเกิดภูมิคุ้มกันหมู่
พักเที่ยงราคาหุ้น SAWAD อยู่ที่ 73.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท (+0.68%) ขณะที่ดัชนี SET บวก 1.54 จุด

โบรกเกอร์คำแนะนำราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
เคทีบีเอสทีซื้อ85.00
ฟิลลิปซื้อ85.00
แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ซื้อ80.00
เอเชีย เวลท์ซื้อ83.00

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยกรรมผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนหลักทรัพย์ บล.เคทีบีเอสที เปิดเผยว่า ราคาหุ้น SAWAD ที่ปรับตัวลดลงไปก่อนหน้านี้ค่อนข้างมากจากความกังวลเกี่ยวกับดอกเบี้ยรับลดลง โดยปัจจุบันความกังวลดังกล่าวลดลง เป็นผลมาจากเกณฑ์ในการปล่อยสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษของ บริษัท เงินสดทันใจ จำกัด (Fast Money : FM) ที่เข้มงวด และสามารถปรับดอกเบี้ยรับขึ้นเป็นปกติได้ทันทีถ้าลูกหนี้ไม่เป็นไปตามเกณฑ์

นอกจากนี้ บริษัทยังคงเป้าหมายการเติบโตของสินเชื่อไว้ที่ 20% แม้ว่าในช่วงไตรมาส 1/64 ที่ผ่านมาจะทรงตัวเมื่อเทียบกับช่วงไตรมาส 1/63 และไตรมาส 4/63 โดยบริษัทจะเพิ่มการปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคล และสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่ ซึ่งจะเป็นการปล่อยสินเชื่อที่ Aggressive มากขึ้น ผ่านอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (LTV)

“SAWAD มีการเติบโตอยู่แล้วแม้การเติบโตน้อยไปหน่อย ซึ่งความกังวลเกี่ยวกับดอกเบี้ยรับลดลงได้คลี่คลายไปแล้ว และช่วงที่ผ่านมาราคาหุ้นปรับตัวลดลงไปค่อนข้างมาก แต่หลังจากนี้จะค่อย ๆ ดีขึ้น ซึ่งอาจจะต้องติดตามมาตรการแบงก์ชาติที่จะออกมาเพิ่มว่าจะกระทบหรือไม่อย่างไร”นายมงคล กล่าว

ด้านบล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุในบทวิเคราะห์เชื่อว่า SAWAD ยังคงเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีความสามารถในการทำกำไรสูง และมีกำไรเติบโตต่อเนื่องในภาวะที่เศรษฐกิจชะลอตัว ทั้งนี้ การลดดอกเบี้ยจำนำทะเบียนมอเตอร์ไซต์เหลือ 10-11% ภายใต้นโยบายออมสินแค่ช่วงสั้น เชื่อทั้งปี FM ยังมีกำไรแต่ไม่มาก

การลดดอกเบี้ยจำนำทะเบียนมอเตอร์ไซต์เหลือ 10-11% ภายใต้นโยบายของธนาคารออมสิน (GSB) มีระยะเวลาแค่เดือนมิ.ย.64 นี้เท่านั้น หลังจากนี้ก็จะกลับไปคิดดอกเบี้ยที่ระดับ 18% ขณะที่สินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ไม่ได้มีโปรโมชั่นลดดอกเบี้ยแต่อย่างใด ดังนั้น ยังเชื่อมั่นว่า FM จะยังคงมีผลประกอบการกำไรในปีนี้ ภายใต้เป้าสินเชื่อทั้งปีของ FM ที่ 20,000 ล้านบาท โดย SAWAD ยังมี Cost of fund ที่ต่ำของ GSB support อยู่

ทั้งนี้ SAWAD ยังได้ประโยชน์จากฐานลูกค้าของ GSB ที่ค่อนข้างใหญ่ ในการขายผลิตภัณฑ์อย่างประกัน นอกจากนี้ยังมีการร่วมทุนกับ NOBLE ในบริษัทบริหารสินทรัพย์ด้วย ซึ่งทำให้ SAWAD มีผลิตภัณฑ์ทางการเงินครบวงจร โดยแต่ละบริษัทในเครือจะให้บริการทางการเงินที่แตกต่างกันไป

ในขณะเดียวกันยังคงประมาณการกำไรปี 64 จะเติบโตได้ 17% โดยคาดว่าทิศทงผลประกอบการจะกลับมาดีขึ้น หลังจากการฉีดวัคซีนสามารถขยายตัวได้มากขึ้นจนเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ ซึ่งในช่วงไตรมาส 2/64 ผลประกอบการจะออกมาไม่ค่อยดีนัก จากผลกระทบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ที่รุนแรงมากขึ้น

ส่วน บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุว่า การเริ่มทำธุรกิจกับธนาคารออมสินจะช่วยให้ SAWAD มีสินเชื่อเติบโต ประกอบกับต้นทุนทางการเงินที่ลดลง โดย SAWAD จะเริ่มใช้โครงข่ายสาขาของ GSB ที่มีอยู่ทั่วประเทศกว่า 1,000 สาขา ในการเข้าถึงลูกค้าใหม่ด้วยการส่งเจ้าหน้าที่ของ FM เข้าประจำในสาขาต่าง ๆ ของ GSB พร้อมกันนี้ต้นทุนทางการเงินของ SAWAD มีแนวโน้มที่จะปรับตัวลดลง จากเงินทุนที่ได้จาก GSB

แม้ว่า ณ สิ้นไตรมาส 1/64 จะมีสัดส่วนสำรองต่อ NPL เพียง 75% เท่านั้น แต่สินเชื่อส่วนใหญ่ของบริษัทเป็นสินเชื่อที่มีหลักประกัน ทำให้ SAWAD ไม่มีความกังวลเกี่ยวกับการตั้งสำรอง บริษัทจึงมีโอกาสที่จะกลับสำรองมาเป็นรายได้ได้อีก เหมือนกับช่วงไตรมาส 1/64 ที่มีการกลับสำรองมาเป็นรายได้ 174 ล้านบาท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top