GENCO เริ่มสร้างโรงเรือนปลูกกัญชาแบบ Indoor มิ.ย.นี้ก่อนต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์

นายบุรินทร์ อมรพิชิต กรรมการผู้จัดการ บมจ.บริหารและพัฒนาเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (GENCO) เปิดเผยกับ “อินโฟเควสท์” ว่า บริษัทฯเริ่มดำเนินโครงการปลูกกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และเชิงพาณิชย์ หลังจากที่บริษัท เจนโก้ เมดิคอล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในเครือ GENCO ลงนามบันทึกความเข้าใจทางวิชาการ วิจัยเทคโนโลยี และ นวัตกรรม (MOU) โครงการปลูกกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ และเชิงพาณิชย์ ร่วมกับคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา

โดยโครงการดังกล่าวมีพื้นที่ปลูกทั้งหมด 39 ไร่ ในจังหวัดปทุมธานี เป็นการปลูกแบบ Indoor 100% ซึ่งแม้จะลงทุนค่อนข้างสูง แต่สามารถควบคุมปัจจัยได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นแสง อุณหภูมิ รวมไปถึงความเสี่ยงด้านแมลง เชื้อรา หรือโรคพืช ดังนั้นผลผลิตที่ออกมาจะมีคุณภาพดี ซึ่งปัจจุบันได้มีการปรับพื้นที่เรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะเริ่มกระบวนการก่อสร้างโรงปลูกได้ในช่วงต้นเดือนหน้า และจะสามารถรับรู้รายได้ภายในปีนี้

นายบุรินทร์ กล่าวว่า ทางบริษัทวางแผนจะจำหน่ายผลิตผลที่ได้ ไม่ว่าจะเป็นส่วนของ ดอกแห้ง กิ่ง ก้าน ใบ ราก ลำต้น ในส่วนที่ได้รับการปลดล็อกแล้วอย่าง กิ่ง ก้าน ใบ ราก ลำต้น ก็สามารถรับคำสั่งซื้อได้เลย ปัจจุบันมีลูกค้าที่ให้ความสนใจและติดต่อเข้ามาแล้วจำนวนหนึ่ง นอกจากนี้จะมีการบริจาคผลิตผลที่ได้ให้กับกรมการแพทย์แผนไทย เพื่อใช้ในตำรับยาการุณโอสถและเมตตาโอสถอีกด้วย

รวมไปถึงการทำผลิตภัณฑ์ในนามของบริษัท เบื้องต้นมีการคุยกับทางผู้ผลิตสองสามราย เพื่อผลิตผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็น ยาดม ยาหม่อง หรือออยล์ ที่สามารถใช้ได้ทั้งคนและสัตว์ ผลิตภัณฑ์คอสเมติค รวมไปถึงอาจจะต่อยอดไปในผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม แต่อย่างไรก็ตาม คาดว่าในเฟสแรกจะยังไม่เห็นผลิตภัณฑ์ในนามของบริษัท เนื่องจากมีขั้นตอนการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่ใช้ระยะเวลาค่อนข้างนาน ขึ้นอยู่กับหน่วยงานของภาครัฐ

“โครงการนี้ไม่ได้เน้นที่ผลกำไรเพียงอย่างเดียว เราทำควบคู่ไปกับการตอบแทนสังคม ซึ่งตรงกับวัตถุประสงค์ของทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร จึงมาร่วมมือกัน มีการบริจาคผลิตผลที่ได้ให้กับกรมการแพทย์แผนไทย ทำให้วงการการแพทย์ยาตำรับไทยดีขึ้น สามารถช่วยเหลือคนได้อีกมากมาย เราได้ช่วยให้ลูกค้ามีความสุข มีเกราะป้องกันจากโรค เป็นธุรกิจที่ดีต่อผู้ถือหุ้น ดีกับบริษัท และดีต่อสังคม”

นายบุรินทร์กล่าว

กรรมการผู้จัดการ GENCO กล่าวว่า บริษัทมีแผนขยายธุรกิจเพิ่มเติม หลังจากที่บริษัทได้ผลิตหน้ากากอนามัยในปีที่ผ่านมา ซึ่งผลตอบรับดี จึงต้องการที่จะต่อยอดธุรกิจด้านการแพทย์ ซึ่งบริษัทมีศักยภาพและวัตถุดิบรวมถึงเครื่องมือและเงินทุนก็มีความพร้อม ขณะที่ธุรกิจด้านบำบัดน้ำเสียและกำจัดของเสียซึ่งเป็นธุรกิจเดิมนั้น บริษัทฯยังคงดำเนินการอยู่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top