“แควนตัส” จ่อปลดพนักงานอีกหลายร้อยคนจากผลกระทบโควิด

แควนตัส แอร์เวย์ สายการบินแห่งชาติของออสเตรเลียเตรียมปรับลดพนักงานลงอีกหลายร้อยคน เนื่องจากได้รับผลกระทบที่รุนแรงจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายอลัน จอยซ์ ซีอีโอของสายการบินแควนตัสเปิดเผยในวันนี้ว่า แควนตัสอาจขาดทุนประมาณ 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ 1.238 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ภายในกลางปีนี้

นายจอยซ์ระบุว่า มาตรการปรับลดค่าใช้จ่ายจะประกอบด้วยการไม่ปรับเพิ่มเงินเดือนเป็นเวลา 2 ปี และโครงการสมัครใจลาออกสำหรับลูกเรือในเที่ยวบินระหว่างประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แควนตัสคาดว่าจะมีลูกเรือหลายร้อยคนเข้าโครงการสมัครใจลาออก ซึ่งจะเพิ่มขึ้นจากการลดตำแหน่งงาน 8,500 ตำแหน่งไปก่อนหน้านี้แล้วนับตั้งแต่โรคโควิด-19 เริ่มต้นการแพร่ระบาด

ขณะเดียวกัน พนักงานประมาณ 6,000 คนจากประมาณ 22,000 คนของแควนตัสก็ยังคงอยู่ในช่วงหยุดงานโดยไม่ได้รับค่าจ้างอยู่ โดยส่วนที่เหลือราว 16,000 คนยังคงทำงานตามปกติ ซึ่งรวมถึงลูกเรือเที่ยวบินในประเทศทั้งหมด, พนักงานองค์กรทั้งหมด และลูกเรือเที่ยวบินระหว่างประเทศบางส่วน

นายจอยซ์กล่าวว่า “เรายังคงต้องให้ความสำคัญกับการบริหารค่าใช้จ่ายของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสภาพแวดล้อมที่มีการแข่งขัน แต่ท้ายที่สุดแล้ว นี่จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สามารถกลับมาเติบโตได้อีกครั้ง”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top