ญี่ปุ่นเตรียมประชุมอนุมัติวัคซีนโมเดอร์นา-แอสตร้าเซนเนก้าวันนี้

กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นเตรียมประชุมคณะทำงานในเย็นวันนี้ เพื่อตัดสินใจว่าจะอนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาและแอสตร้าเซนเนก้าหรือไม่ ขณะที่แหล่งข่าวระบุว่า วัคซีนทั้งสองตัวคาดว่าจะผ่านการอนุมัติทั้งคู่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การอนุมัติอย่างเป็นทางการคาดว่าจะมีขึ้นในวันศุกร์นี้ (21 พ.ค.) ซึ่งจะทำให้ญี่ปุ่นมีวัคซีนที่ผ่านการอนุมัติรวมทั้งสิ้น 3 รายการ รวมถึงวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ที่ฉีดให้กับประชาชนอยู่ในขณะนี้

สำหรับในต่างประเทศ วัคซีนของโมเดอร์นาและแอสตร้าเซนเนก้าจะฉีดให้กับผู้ที่อายุ 18 ปีขึ้นไป โดยต้องฉีดห่างกันระหว่างโดสแรกและโดสที่สองหลายสัปดาห์ โดยคาดว่าจะใช้วัคซีนของโมเดอร์นาตามศูนย์ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่ที่กองกำลังป้องกันตนเองเป็นผู้ดำเนินการในกรุงโตเกียวและโอซาก้า รวมถึงศูนย์ฉีดวัคซีนในลักษณะเดียวกันที่ตั้งขึ้นในบางจังหวัด

ทางด้านนายคัตสึโนบุ คาโตะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นในฐานะโฆษกรัฐบาลแสดงความหวังว่า การอนุมัติวัคซีนตัวใหม่จะช่วยให้การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในญี่ปุ่นคืบหน้าเร็วขึ้น เนื่องจากญี่ปุ่นยังล่าช้าเมื่อเทียบกับประเทศพัฒนาแล้วอื่นๆ

นับตั้งแต่ญี่ปุ่นได้จัดโครงการฉีดวัคซีนขึ้นเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา โดยเริ่มฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์และผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปก่อน มีชาวญี่ปุ่นเพียงประมาณ 4% ของประชากรทั้งหมด 126 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดส

ทางด้านนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ให้คำมั่นว่าจะดำเนินการฉีดวัคซีนในหมู่ผู้สูงอายุให้เสร็จภายในเดือนก.ค.นี้ แม้ผลสำรวจความเห็นเมื่อเร็วๆ นี้จะระบุว่า เทศบาลประมาณ 14% จากทั้งหมดของญี่ปุ่นมองว่า รัฐบาลจะไม่สามารถทำตามกำหนดข้างต้นได้ เนื่องจากขาดแคลนแพทย์และพยาบาลในการฉีดวัคซีน นอกจากนี้ ยังมีปัญหาทางเทคนิคเกี่ยวกับระบบการจองฉีดวัคซีนด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , , , ,
Back to Top