RBF รับปีนี้โควิดกดรายได้พลาดเป้าเล็กน้อย,คาดสร้างรายได้กัญชงอย่างเร็ว Q4/64

น.ส.จัณจิดา รัตนภูมิภิญโญ กรรมการ บมจ.อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย (RBF) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ารายได้ปีนี้อาจจะเติบโตต่ำกว่าเป้าหมายเติบโต 15-20% เล็กน้อย เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบกับยอดขายทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะในยุโรปปรับตัวลงเล็กน้อย โดยยังต้องติดตามในไตรมาส 2/64 อีกครั้งว่าจะได้รับผลกระทบดังกล่าวอย่างไร

ขณะที่บริษัทยังรับรู้ผลขาดทุนของธุรกิจโรงแรม 2 แห่ง ได้แก่ โรงแรมไอบิส สไตล์ เชียงใหม่ ซึ่งลงทุนในนามบริษัทย่อย บริษัท พรีเมี่ยมฟู้ดส์ จำกัด และโรงแรมโนโวเทล ชุมพร บีช รีสอร์ท แอนด์ กอล์ฟ ลงทุนในนามบริษัท ไทย เฟลเวอร์แอนด์แฟรกแรนซ์ จำกัด โดยในไตรมาส 1/64 ขาดทุนจากการด้อยค่าของอาคารอุปกรณ์และสินทรัพย์สิทธิการใช้ของธุรกิจโรงแรม จำนวน 62.26 ล้านบาท และไตรมาส 2/62 โดยเฉพาะในเดือนเม.ย.-พ.ค.64 ยังคงรับรู้ผลขาดทุนจากการด้อยค่าดังกล่าวอีก 5-7 ล้านบาท/เดือน

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการลดผลระทบที่เกิดจากโควิด-19 บริษัทได้ดำเนินการขายโรงแรมดังกล่าว ทำให้ตั้งแต่เดือน มิ.ย.64 เป็นต้นไปจะไม่มีการรับรู้การด้อยค่าฯ เข้ามาแล้ว โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการจัดการในเรื่องค่าธรรมเนียม การโอนกิจการโรงแรมดังกล่าว เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถรับรู้กำไรจากการขายกิจการโรงแรมราว 10 ล้านบาท และจะทำให้ผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังนี้ปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากไม่ต้องรับรู้การด้อยค่าฯ ที่ปกติจะรับรู้ราว 15-20 ล้านบาท/ไตรมาส และทำให้ภาพรวมในปีหน้าก็จะไม่มีธุรกิจโรงแรมเข้ามาดึงผลประกอบการลงอีก

น.ส.จัณจิดา กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทฯ ยังอยู่ระหว่างการรอใบอนุญาตเพื่อทำธุรกิจเกี่ยวกับกัญชง ในส่วนของการสกัดสาร CBD และการปลูก จากทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งหากได้รับใบอนุญาตฯ ก็จะดำเนินการได้ทันที โดยคาดว่าจะสร้างรายได้ให้กับบริษัทอย่างเร็วที่สุดไตรมาส 4/64 หรืออย่างช้าไตรมาส 1/65

ส่วนการลงทุนในปีนี้ ได้แก่ การลงทุนโรงงานขนมปัง ในอินโดนีเซีย เฟส 2 คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในปีนี้ และน่าจะเริ่มเดินเครื่องผลิตได้ในปี 65

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top