CRC หั่นเป้ารายได้ปี 64 พร้อมงบลงทุนหลังเลื่อนเปิด 3 สาขา, หันลุย “ไทวัสดุ”

นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (CRC) เปิดเผยว่า บริษัทปรับเป้าหมายการเติบโตของรายได้ปีนี้ลงเล็กน้อย จากเดิม 10-12% มาที่ 10-11% หลังได้รับผลกระทบโควิด-19 พร้อมลดวงเงินสำหรับการลงทุน (Capex) ลง 10-15% จากเดิมตั้งไว้ที่ 16,000-18,000 ล้านบาทสำหรับการขยายและปรับปรุงสาขา และยังคงจับตามองผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ บริษัทได้เลื่อนการเปิดตัวสาขาออกไป 3 แห่งได้แก่ Robinson Lifestyle center (Phuket) และ Robinson Rebranding Chonburi รวมไปถึง GO! mall เมือง LAO CAI ในประเทศเวียดนาม เช่นกันโดยจะเลื่อนออกไปเป็นปีหน้า เนื่องจากในปีนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติยังไม่กลับเข้ามา

อย่างไรก็ดี ธุรกิจไทวัสดุ เป็นจังหวะขาขึ้นรับกระแสการแต่งบ้านในช่วง Work From Home ปัจจุบันมีสาขาครอบคลุมแค่ครึ่งหนึ่งของประเทศไทยที่ 56 สาขาใน 38 จังหวัด มีโอกาสเติบโตได้อีก ในขณะเดียวกันก็จะขยายสาขาไปที่เวียดนาม ซึ่งได้ศึกษามาระยะหนึ่งแล้ว แต่ปัจจุบันยังติดปัญหาโควิด-19 ทำให้เดินทางไปไม่ได้ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนอีก 12-18 เดือน ในส่วนของ Tops ก็พยายามจะเร่งขยายสาขาทั้งในไทยและเวียดนามเช่นกัน

ด้านยอดขายออนไลน์ OMNICHANEL ยังคงเติบโตทั้งในไทยและเวียดนาม พร้อมเดินหน้าดัน OMNICHANEL ทั้งใน 3 ประเทศ (ไทย เวียดนาม และอิตาลี) และยังคงเดินหน้าพัฒนา Central APP ให้เป็นศูนย์กลางที่ครอบคลุมทุก portfolio ของบริษัท ให้อยู่ในแอพเดียว เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าอย่างดีที่สุด โดยในปีนี้ จะให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี อาจจะเพิ่มงบลงทุนด้านเทคโนโลยีมากกว่าปีที่แล้ว 5-8%

อีกทั้งมีการร่วมกับ บมจ.ซีโอแอล (COL)เพื่อต่อยอดธุรกิจ B2B Market และในปลายปีนี้จะมีรายการสินค้าประมาณ 30,000 SKU ที่จะขายผ่าน Office Mate อีกด้วย รวมไปถึงจะมีการขยาย Office Mate Plus ซึ่งเป็นร้านค้าระดับไซส์เล็ก ขนาด 50-100 ตารางเมตร ส่วนมากจะขยายในต่างประเทศ ตั้งเป้าขยาย 140 สาขา ภายใน 5 ปี ซึ่งจะใช้เป็นแฟรนไชส์โมเดลที่จะขยายธุรกิจนี้

และปัจจุบัน Quick Commerce ก็มีกระแสตอบรับที่ดีจากลูกค้า เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคต้องการความเร็วในการส่งของภายในครึ่งชั่วโมงหรือหนึ่งชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็นทั้ง Food Delivery หรือ Grocery Delivery

ด้านการควบคุมค่าใช้จ่าย นายญนน์ กล่าวว่า บริษัทยังคงใช้มาตรการเดิมต่อเนื่องจากปีก่อนไม่ว่าจะเป็น การลดเวลาทำงานของพนักงาน การชะลอการเพิ่มจำนวนพนักงาน การเจรจาต่อรองค่าเช่า และการลดค่าใช้จ่ายด้านโฆษณาซึ่งย้ายไปทำออนไลน์แทน อีกทั้งยังมีการติดตั้ง Solar Roof ทั้งที่ไทวัสดุ และโรบินสัน ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายได้มากถึง 10-50%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top