โมเดอร์นา-แอสตร้าฯได้รับไฟเขียวเบื้องต้นจากญี่ปุ่นแล้ว ก่อนอนุมัติทางการพรุ่งนี้

คณะทำงานของกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นได้ให้การอนุมัติวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาและแอสตร้าเซนเนก้าในวันนี้

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นจะประชุมอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ และคาดว่าจะให้การอนุมัติการใช้วัคซีนทั้งสองเช่นกัน ซึ่งจะทำให้ญี่ปุ่นมีวัคซีนที่ผ่านการอนุมัติรวม 3 รายการ หลังจากที่ได้อนุมัติวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ก่อนหน้านี้

นายคัตสึโนบุ คาโตะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นในฐานะโฆษกรัฐบาล แสดงความหวังว่า การอนุมัติวัคซีนตัวใหม่จะช่วยให้การฉีดวัคซีนโควิด-19 ในญี่ปุ่นคืบหน้าเร็วขึ้น เนื่องจากญี่ปุ่นยังมีความล่าช้าเมื่อเทียบกับกลุ่มประเทศพัฒนา

นับตั้งแต่ที่ญี่ปุ่นได้จัดโครงการฉีดวัคซีนเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา โดยเริ่มฉีดให้แก่บุคลากรทางการแพทย์และผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป ปรากฎว่า มีชาวญี่ปุ่นเพียงประมาณ 4% ของประชากรทั้งหมด 126 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดส

ทางด้านนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ให้คำมั่นว่าจะดำเนินการฉีดวัคซีนในกลุ่มผู้สูงอายุให้เสร็จภายในเดือนก.ค. แม้ผลสำรวจความเห็นเมื่อเร็วๆนี้พบว่า เทศบาลประมาณ 14% จากทั้งหมดของญี่ปุ่นมองว่า รัฐบาลจะไม่สามารถทำตามเป้าหมายดังกล่าว เนื่องจากขาดแคลนแพทย์และพยาบาลในการฉีดวัคซีน นอกจากนี้ ยังมีปัญหาทางเทคนิคเกี่ยวกับระบบการจองฉีดวัคซีนด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , , ,
Back to Top