PTTEP จับมือพันธมิตรร่วมทุนตั้ง “แอโรสกาย” รุกบริการเทคโนโลยีโดรนโซลูชั่น

บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ จำกัด (เออาร์วี) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. ได้ร่วมกับบริษัท Aerodyne Group (แอโรดายน์) จากประเทศมาเลเซีย และบริษัท ดิจิตัล ครีเอชั่น จำกัด (ดีซี) จัดตั้ง บริษัท แอโรสกาย (ประเทศไทย) จำกัด (แอโรสกาย) เพื่อให้บริการเทคโนโลยีโดรนโซลูชั่นในประเทศไทยให้แก่ลูกค้าในธุรกิจโทรคมนาคม ไฟฟ้า น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ รวมถึงการให้บริการโดรนในการตรวจสอบโครงสร้างพื้นฐานในอุตสาหกรรมอื่น ๆ

แอโรสกาย ได้นำจุดแข็งของผู้ร่วมทุนแต่ละรายมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการให้บริการ เช่น เออาร์วีมีจุดเด่นในการพัฒนาโดรนและเอไอโซลูชั่น รวมไปถึงการพัฒนาหุ่นยนต์ที่มีความซับซ้อนสูงเพื่อตอบโจทย์กลุ่มธุรกิจต่างๆ ในส่วนของแอโรดายน์เป็นผู้ให้บริการโดรนโซลูชั่นให้กับอุตสาหกรรมต่าง ๆ ทั่วโลกอย่างครบวงจร และ ดีซีมีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการเรียนรู้ของระบบ (Machine Learning)และเทคโนโลยีด้านการติดตามและตรวจสอบ

ทั้งหมดนี้จะทำให้การบริการเทคโนโลยีโดรนโซลูชั่นของแอโรสกายมีความสามารถและประสิทธิภาพมากขึ้นในการตรวจสอบโครงสร้างพื้นฐาน ลดระยะเวลาการทำงาน และมีความละเอียดแม่นยำมากยิ่งขึ้น คุ้มค่ากับการลงทุน

แอโรสกาย จะมีทุนจดทะเบียนจำนวน 30 ล้านบาท และสัดส่วนในการถือหุ้นประกอบด้วย บริษัท เออาร์วี 33% Aerodyne Group 34% และบริษัท ดิจิตัล ครีเอชั่น จำกัด 33% คาดว่าจะจดทะเบียนบริษัทเสร็จสิ้นภายในเดือน ก.ค.64

การร่วมทุนดังกล่าวสอดคล้องกับกลยุทธ์ของบริษัทในการขยายการลงทุนในธุรกิจใหม่ผ่านการปรับใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการเพิ่มประสิทธิผล เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับบริษัทในระยะยาว

“เออาร์วี ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ระดับสากล การจัดตั้ง แอโรสกาย นับเป็นความก้าวหน้าสำคัญที่จะยกระดับงานบริการตรวจสอบงานโครงสร้างสิ่งก่อสร้างในประเทศไทย และช่วยเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจให้กับผู้ใช้บริการด้วยโดรนอัจฉริยะพร้อมแอปพลิเคชัน ซึ่งเป็นจุดแข็งของเออาร์วี รวมทั้ง เครือข่ายที่แข็งแกร่งด้วย การร่วมมือกันครั้งนี้จะเป็นการปลดล็อคและเสนอการให้บริการรูปแบบใหม่เพื่อแก้ปัญหาและตอบโจทย์ของตลาดในประเทศไทย”

นายธนา สราญเวทย์พันธุ์ ผู้จัดการทั่วไป เออาร์วี กล่าว

“การศึกษาของศูนย์ศักยภาพการแข่งขันโลกพบว่า ประเทศไทยยังคงมีความต้องการการปรับปรุงคุณภาพของโครงสร้างพื้นฐาน สถานประกอบการก็จำเป็นที่จะต้องตรวจสอบโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ของธุรกิจ โดยเฉพาะโครงสร้างที่ผ่านการใช้งานมาเป็นเวลานาน จึงเป็นโอกาสสำหรับ แอโรสกาย ในการเข้ามาช่วยบริหารจัดการการตรวจสอบและติดตามดูแลโครงสร้างของสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว คุ้มค่า และปลอดภัย”

นายคามารุล อา มูฮาเหม็ด ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่ม แอโรดายน์ กล่าว

“แอโรสกาย มีข้อได้เปรียบในหลาย ๆ ด้าน ทั้งพันธมิตรที่แข็งแกร่งด้านนวัตกรรมอย่าง แอโรดายน์ และ เออาร์วี ซึ่งสามารถพัฒนาเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ได้อย่างรวดเร็ว โดย ดิจิตอล ครีเอชั่น จะใช้ความเชี่ยวชาญด้านการขายและการตลาด นำเสนอสินค้าและบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดไทย”

นายธนรัตน์ ลีตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดิจิตอล ครีเอชั่น กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top