เฟดเล็งออกสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง เตรียมเผยแพร่งานวิจัยช่วงฤดูร้อนปีนี้

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า เฟดมีความคืบหน้าไปอีกขั้นหนึ่งในการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง โดยเฟดจะเผยแพร่เอกสารงานวิจัยเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลในช่วงฤดูร้อนปีนี้ เพื่อเป็นการปูทางสู่การออกสกุลเงินดิจิทัลในอนาคต

ทั้งนี้ แม้ว่านายพาวเวลไม่ได้ลงรายละเอียดที่ชัดเจนเกี่ยวกับแผนการออกสกุลเงินดิจิทัลของเฟด แต่ก็ระบุถึงความคืบหน้าในเรื่องเทคโนโลยีการชำระเงิน และยังกล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมานั้นเฟดได้จับตาและพยายามปรับตัวกับการนวัตกรรมเหล่านี้อย่างระมัดระวัง

“การปรับกลไกทางเศรษฐกิจของเราให้มีประสิทธิภาพนั้น จำเป็นต้องทำให้ประชาชนมีความเชื่อมั่น ซึ่งไม่เพียงแต่เชื่อมั่นในสกุลเงินดอลลาร์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงความมั่นใจในเครือข่ายการชำระเงิน, ธนาคารพาณิชย์ และบริษัทที่ให้บริการด้านการชำระเงิน เพื่อกระตุ้นให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในแต่ละวัน”

“สิ่งที่เรามุ่งเน้นเวลานี้คือการสร้างความเชื่อมั่นเกี่ยวกับความปลอดภัยและความมีประสิทธิภาพในระบบการชำระเงิน เพื่อผลประโยชน์ของภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจของสหรัฐ ในขณะเดียวกันเราก็ต้องให้ความสำคัญกับการนวัตกรรมด้วย” นายพาวเวลแถลงกับสื่อมวลชนผ่านทางวิดีโอ

ที่ผ่านมานั้น เจ้าหน้าที่เฟดหลายคนได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการมีสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง แทนที่จะเข้าไปมีส่วนในการแข่งขันกับประเทศคู่แข่งทั่วโลก อย่างไรก็ดี หลายประเทศโดยเฉพาะจีนได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ความเคลื่อนไหวของเฟดอย่างรุนแรง ซึ่งท่าทีอันแข็งกร้าวของจีนได้ก่อให้เกิดความกังวลว่า จีนอาจจะลดการถือครองสกุลเงินดอลลาร์ในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ ซึ่งอาจเป็นการบ่อนทำลายดอลลาร์ซึ่งมีสถานะการเป็นสกุลเงินในระบบทุนสำรองต่างประเทศทั่วโลก

นอกจากนี้ ท่าทีของเฟดยังสวนทางกับรัฐบาลจีนที่แสดงความกังวลเกี่ยวกับความผันผวนของราคาสกุลเงินคริปโต โดยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา รัฐบาลจีนสั่งห้ามไม่ให้สถาบันการเงินให้บริการเกี่ยวกับธุรกรรมสกุลเงินคริปโต ซึ่งรวมถึงการซื้อขาย, การชำระบัญชี และการออกผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินคริปโต เนื่องจากกังวลว่า ความผันผวนของสกุลเงินคริปโตจะส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของทรัพย์สินประชาชน และจะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและการเงินของจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top