ไบเดนลงนามรับรองกม.ต้านเหยียดเชื้อชาติ หวังลดอาชญากรรมจากความเกลียดชัง

ภาพ: รอยเตอร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้ลงนามรับรองกฎหมายต่อต้านการก่ออาชญากรรมจากความเกลียดชังต่อชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียที่เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 (COVID-19 Hate Crimes Act) แล้วเมื่อวานนี้ (20 พ.ค.)

“อเมริกาจะไม่มีที่กำบังสำหรับความเกลียดชังอีกต่อไป” ปธน.ไบเดนกล่าวขณะขอบคุณสมาชิกสภาคองเกรสที่ร่วมกันทำงานเพื่อผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งจะกำหนดให้มีการจัดตั้งคณะทำงานในกระทรวงยุติธรรม เพื่อเร่งการพิจารณาคดีอาชญากรรมจากความเกลียดชังต่อชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียหรือหมู่เกาะแปซิฟิก

ทั้งนี้ จะมีการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่จากกระทรวงยุติธรรมเพื่อตรวจสอบคดี นอกจากนี้ กระทรวงจะออกคำแนะนำสำหรับหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมายในท้องถิ่นเพื่อเป็นแนวทางในการรายงานทางออนไลน์ถึงอาชญากรรมจากความเกลียดชังและสาเหตุที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนการสร้างความตะหนักรู้เรื่องอาชญากรรมจากความเกลียดชัง

ปธน.ไบเดนยังกล่าวว่า การออกกฎหมายดังกล่าวคาดว่าจะสร้างความเปลี่ยนแปลงในการหาทางออกสำหรับปัญหาที่สำคัญนี้ ขณะที่การรายงานถึงอาชญากรรมจากความเกลียดชังยังน้อยกว่าความเป็นจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งนั้นมาจากการขาดแคลนบุคลากรและการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมายในท้องถิ่นให้ตรวจสอบและรายงานอาชญากรรมต่อสำนักงานสอบสวนกลางได้อย่างถูกต้อง

กฎหมายดังกล่าวยังมอบอำนาจให้รัฐต่างๆ จัดตั้งสายด่วนสำหรับการรายงานอาชญากรรมจากความเกลียดชังสำหรับผู้ที่ไม่สามารถสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษได้คล่อง รวมถึงสนับสนุนการจัดฝึกอบรมให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในการสอบสวนอาชญากรรมจากความเกลียดชังด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top