สหรัฐเสนอเก็บภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำ 15% ทั่วโลก เบรกบริษัทมะกันย้ายไปตปท.

ภาพ: รอยเตอร์

กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศในการเจรจาระหว่างประเทศว่าด้วยเรื่องภาษีเมื่อวานนี้ว่า ต้องการเสนอให้กำหนดอัตราการจัดเก็บภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำที่ระดับ 15% ทั่วโลก

รัฐบาลสหรัฐของประธานาธิบดีโจ ไบเดนเสนอให้กำหนดอัตราภาษีขั้นต่ำเท่ากันทั่วโลกเช่นนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้บริษัทของสหรัฐย้ายฐานธุรกิจและการสร้างผลกำไรไปยังประเทศที่มีอัตราภาษีต่ำ เนื่องจากก่อนหน้านี้รัฐบาลสหรัฐได้เสนอให้ปรับขึ้นอัตราภาษีนิติบุคคลภายในประเทศ

“กระทรวงการคลังขอเน้นย้ำว่าอัตราการจัดเก็บภาษีขั้นต่ำควรอยู่ที่ 15% และควรหารือกันต่อไปเพื่อตั้งเป้าหมายและผลักดันให้มีการจัดเก็บภาษีในอัตราที่สูงขึ้น” กระทรวงการคลังระบุในแถลงการณ์ พร้อมกับอธิบายถึงข้อเสียของการกำหนดอัตราภาษี “ที่ต่ำจนแทบเป็นศูนย์ในปัจจุบัน”

กระทรวงการคลังสหรัฐยื่นข้อเสนอดังกล่าวระหว่างการะประชุมองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) ว่าด้วยอัตราการจัดเก็บภาษีระดับระหว่างประเทศ ทั้งนี้ อัตราภาษีที่ได้รับการยอมรับเป็นส่วนใหญ่ในที่ประชุมนั้นอยู่ที่ระดับ 12.5% ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่ากลุ่มประเทศที่กำหนดอัตราการจัดเก็บภาษีต่ำจะให้การสนับสนุนมากกว่า

เมื่อปลายเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ปธน.ไบเดนประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 2 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างตำแหน่งงานเพิ่มหลายล้านอัตราและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานขึ้นใหม่ และในขณะเดียวกันก็ได้เสนอให้เพิ่มอัตราการจัดเก็บภาษีนิติบุคคลในสหรัฐจากเดิม 21% สู่ระดับ 28%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top