เกาหลีใต้ส่งออกพุ่งขึ้นกว่า 53% ช่วง 20 วันแรกเดือนพ.ค. รับอานิสงส์ทั่วโลกเปิดเศรษฐกิจ

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ในช่วง 20 วันแรกของเดือนพ.ค.ทะยานขึ้น 53.3% เนื่องจากความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้ช่วยให้ประเทศต่างๆทั่วโลกเริ่มเปิดเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนความต้องการสินค้าเกาหลีใต้ในตลาดโลก

ส่วนยอดการส่งออกโดยเฉลี่ยรายวันของเกาหลีใต้ในช่วง 20 วันแรกของเดือนพ.ค.พุ่งขึ้น 59.1%

ในช่วงเวลาที่ประเทศทั่วโลกเริ่มกลับมาดำเนินชีวิตตามปกตินั้น ความต้องการสินค้าส่งออกของเกาหลีใต้ก็ฟื้นตัวขึ้นด้วย ซึ่งนอกจากความต้องการชิปหน่วยความจำแล้ว ยอดขายรถยนต์ อุปกรณ์ไร้สาย และเครื่องจักร ก็ปรับตัวสูงขึ้นด้วย โดยยอดส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ในช่วง 20 วันแรกของเดือนพ.ค.พุ่งขึ้น 26% ขณะที่ยอดส่งออกรถยนต์และผลิตภัณฑ์น้ำมันพุ่งขึ้นเป็นสองเท่า ขณะที่ยอดส่งออกอุปกรณ์สื่อสารไร้สาย ทะยานขึ้น 64%

ทั้งนี้ การส่งออกที่แข็งแกร่งช่วยให้เศรษฐกิจเกาหลีใต้ฟื้นตัวจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่นายกรัฐมนตรีมูน แจอิน คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้มีแนวโน้มขยายตัวมากกว่า 4% ในปีนี้

การเปิดเผยตัวเลขการส่งออกในช่วง 20 วันแรกในทุกๆเดือนของเกาหลีใต้ ถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ความแข็งแกร่งด้านการค้าในตลาดโลก โดยข้อมูลล่าสุดในช่วง 20 วันแรกของเดือนพ.ค.ถือเป็นหลักฐานบ่งชี้ว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจในสหรัฐ, สหภาพยุโรป (EU) และตลาดส่งออกรายอื่นๆ มีการขยายตัวที่แข็งแกร่งมากขึ้น

รายงานระบุว่า ยอดส่งออกไปยังประเทศจีนซึ่งเป็นตลาดส่งออกรายใหญ่สุดของเกาหลีใต้ พุ่งขึ้น 25.2% ในช่วง 20 วันแรกของเดือนพ.ค. ขณะที่ยอดส่งออกไปยังสหรัฐ พุ่งขึ้น 87.3%, ยอดส่งออกไป EU เพิ่มขึ้น 78.1% และยอดส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 30.6%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 พ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top