แคนาดา-สหรัฐประกาศขยายเวลาจำกัดการเดินทางข้ามพรมแดนจนถึง 21 มิ.ย.

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาประกาศขยายเวลาจำกัดการเดินทางข้ามพรมแดนแคนาดาและสหรัฐในกรณีที่ไม่มีเหตุจำเป็นออกไปอีก 1 เดือนจนถึงวันที่ 21 มิ.ย. เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายทรูโดทวีตข้อความว่า “เพื่อปกป้องสุขภาพของคุณและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เรากำลังขยายมาตรการที่มีอยู่ออกไปอีก 30 วัน การเดินทางที่ไม่มีเหตุจำเป็นระหว่าง 2 ประเทศจะยังคงถูกจำกัดไปจนถึงวันที่ 21 มิ.ย.”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อตกลงจำกัดการเดินทางข้ามพรมแดนบังคับใช้เป็นครั้งแรกในเดือนมี.ค. และมีการต่ออายุข้อตกลงทุกเดือนนับตั้งแต่นั้น โดยบุคลากรในสายงานที่จำเป็น เช่น พนักงานขับรถบรรทุกขนส่งสินค้า และผู้ให้บริการฉุกเฉินต่างๆ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขที่สำคัญเช่น พยาบาล ที่อาศัยและทำงานอยู่คนละฟากของชายแดน จะได้รับการยกเว้น

ทั้งนี้ ข้อมูล ณ วันพฤหัสบดีที่ 20 พ.ค. แคนาดารายงานพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมอยู่ที่ 1,347,445 ราย และมีผู้เสียชีวิต 25,111 ราย

นายเพอร์ริน บีตตี้ ประธานและซีอีโอของหอการค้าแคนาดากล่าวว่า การจำกัดการเดินทางข้ามพรมแดนเป็นเวลา 14 เดือน สร้าง “ความยากลำบากอย่างมาก” ให้กับธุรกิจของแคนาดา โดยเฉพาะในภาคการท่องเที่ยว

รายงานระบุว่า การค้าข้ามพรมแดนระหว่างแคนาดาและสหรัฐมีมูลค่าประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์แคนาดา และในช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อปีที่แล้ว มีรายงานจำนวนผู้เดินทางข้ามพรมแดนประมาณ 300,000 คนต่อวัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 พ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top