เงินเฟ้อญี่ปุ่นเดือนเม.ย.ลดลง 0.1% เหตุค่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ถูกลง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสดซึ่งมีความผันผวนนั้น ปรับตัวลง 0.1% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยเป็นผลมาจากค่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ซึ่งลดลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และได้บดบังการพุ่งขึ้นของราคาพลังงาน

ดัชนี CPI ของญี่ปุ่นปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9 แล้ว และยังอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ซึ่งกำหนดไว้ที่ระดับ 2% ขณะที่ในเดือนมี.ค. ดัชนี CPI พื้นฐานลดลง 0.1%

ค่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ร่วงลง 26.5% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวลงรุนแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์ และฉุดดัชนี CPI ให้ร่วงลงตามไปด้วย เนื่องจากผู้ให้บริการเครือข่ายได้ลดค่าโทรศัพท์เพื่อตอบรับนโยบายของภาครัฐ

กระทรวงฝ่ายกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นรายงานว่า ราคาพลังงานปรับตัวขึ้น ซึ่งช่วยชดเชยไม่ให้ดัชนี CPI ร่วงลงต่ำมากไปกว่านี้ โดยราคาน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมพุ่งขึ้น 10.5% ส่วนราคาน้ำมันก๊าดเพิ่มขึ้น 11.8% และราคาน้ำมันเบนซินทะยานขึ้น 13.5%

ดัชนี CPI ที่ลดลงดังกล่าวได้ตอกย้ำความท้าทายที่ BOJ ต้องเผชิญในการผลักดันเงินเฟ้อขึ้นสู่ระดับเป้าหมายที่ 2% โดย BOJ คาดว่า ผลกระทบจากโรคโควิด-19 และค่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ซึ่งลดลงนั้น จะยังคงดำเนินต่อไปอีกระยะหนึ่ง แต่แนวโน้มราคาพื้นฐานจะยังคงทรงตัว

ทั้งนี้ BOJ คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI พื้นฐาน จะปรับตัวขึ้น 0.1% เมื่อเทียบเป็นรายปีในปีงบการเงินซึ่งเริ่มต้นในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top