ญี่ปุ่นอนุมัติวัคซีนโมเดอร์นา-แอสตร้าเซนเนก้าอย่างเป็นทางการแล้ววันนี้

รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติการใช้งานวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาและแอสตร้าเซนเนก้าอย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการเร่งโครงการฉีดวัคซีนของญี่ปุ่น

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นอนุมัติให้ผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปสามารถฉีดวัคซีนโมเดอร์นาและแอสตร้าเซนเนก้าจำนวน 2 โดส โดยเว้นระยะห่างตามความเหมาะสม และหากรวมกับวัคซีนจากไฟเซอร์ที่ได้อนุมัติไปก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นจึงมีวัคซีนให้ประชาชนเลือกใช้ 3 ชนิดด้วยกัน

สำหรับวัคซีนโมเดอร์นาจะถูกส่งไปยังศูนย์บริการวัคซีนของกองกำลังป้องกันตนเองในกรุงโตเกียวและโอซาก้า รวมถึงสถานให้บริการวัคซีนในบางจังหวัดและเขตปกครอง

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่น ระบุว่า วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าอาจจะยังไม่ได้นำมาใช้ในทันที เนื่องจากยังมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะลิ่มเลือดอุดตันซึ่งเคยเกิดขึ้นกับผู้ป่วยในต่างประเทศ

ทั้งนี้ โครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของญี่ปุ่นถือว่าล่าช้ากว่ากลุ่มประเทศพัฒนาแล้วอื่น ๆ โดยหลังจากที่ญี่ปุ่นริเริ่มโครงการดังกล่าวในเดือนก.พ. ซึ่งได้ฉีดให้กับกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์เป็นกลุ่มแรก ตามมาด้วยผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป ขณะนี้มีประชากรเพียง 4% ของจำนวนประชากร 126 ล้านคนในญี่ปุ่นที่ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top