เกาหลีใต้เผยหนี้สินต่างประเทศพุ่งทำนิวไฮใน Q1 เหตุต่างชาติรุกซื้อบอนด์

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า หนี้สินต่างประเทศของเกาหลีใต้พุ่งขึ้นแตะระดับ 5.659 แสนล้านดอลลาร์ในไตรมาส 1/2564 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และเพิ่มขึ้น 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์จากไตรมาส 4/2563

BOK ระบุว่า สาเหตุที่ทำให้หนี้สินต่างประเทศของเกาหลีใต้พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นั้น มาจากการที่นักลงทุนต่างชาติเข้าซื้อพันธบัตรของเกาหลีใต้อย่างคึกคัก อันเป็นผลมาจากปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของเกาหลีใต้ โดยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเกาหลีใต้ขยายตัว 1.6% ในไตรมาส 1/2564 ซึ่งเป็นการฟื้นตัวสู่ระดับเดียวกับในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

เศรษฐกิจเกาหลีใต้ได้รับปัจจัยหนุนจากการส่งออกที่แข็ง โดยล่าสุดสำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ในช่วง 20 วันแรกของเดือนพ.ค.ทะยานขึ้น 53.3% เนื่องจากความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้ช่วยให้ประเทศต่างๆทั่วโลกเริ่มเปิดเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนความต้องการสินค้าเกาหลีใต้ในตลาดโลก

ทั้งนี้ การเปิดเผยตัวเลขการส่งออกในช่วง 20 วันแรกในทุกๆเดือนของเกาหลีใต้ ถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ความแข็งแกร่งด้านการค้าในตลาดโลก โดยข้อมูลล่าสุดในช่วง 20 วันแรกของเดือนพ.ค.ถือเป็นหลักฐานบ่งชี้ว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจในสหรัฐ, สหภาพยุโรป (EU) และตลาดส่งออกรายอื่นๆ มีการขยายตัวที่แข็งแกร่งมากขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 พ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top