จีนสั่งห้ามจนท.นำรถยนต์เทสลาเข้าจอดในอาคารของรัฐ กังวลกล้องสอดแนม

รัฐบาลจีนได้สั่งไม่ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐนำรถยนต์ของบริษัทเทสลาเข้ามาจอดภายในบริเวณอาคารสำนักงานของรัฐบาล เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัยเกี่ยวกับกล้องหลายตัวที่ติดตั้งมากับรถยนต์

สื่อต่างประเทศหลายแห่งซึ่งรวมถึงสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานรัฐบาลอย่างน้อย 2 คนในกรุงปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ ได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาว่า ห้ามนำรถยนต์ของเทสลาเข้าไปจอดในอาคารสำนักงาน อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ขณะนี้มีรถยนต์ของเทสลาจำนวนกี่คันที่ถูกสั่งห้ามจอดในขณะนี้

ทั้งนี้ แม้ว่าระบบเซ็นเซอร์และกล้องในรถยนต์จะช่วยอำนวยความสะดวกในการขับขี่รถยนต์ แต่แหล่งข่าวระบุว่า มาตรการเข้มงวดล่าสุดนี้ได้ถูกนำมาใช้เฉพาะกับรถยนต์ของเทสลาเท่านั้น ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะรถยนต์ของเทสลามีกล้องหลายตัวติดตั้งอยู่ภายนอกตัวรถ เพื่อช่วยเหลือผู้ขับขี่ในเรื่องการจอดรถ การเปลี่ยนเลน และการอำนวยความสะดวกในด้านอื่นๆ

เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา รถยนต์ของเทสลาได้ถูกสั่งห้ามเข้าไปจอดในศูนย์บัญชาการทหารบางแห่งในกรุงปักกิ่ง เนื่องจากทางการจีนกังวลเรื่องความปลอดภัยเกี่ยวกับกล้องที่ติดมากับรถยนต์ แต่หลังจากนั้นเพียงไม่กี่วัน นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลาได้ออกมาชี้แจงว่า หากเทสลาใช้รถยนต์เป็นเครื่องมือสอดแนมในจีนหรือในประเทศอื่นๆ โรงงานของเทสลาก็คงต้องถูกปิดกิจการไปนานแล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top