เกาหลีใต้ไฟเขียวใช้วัคซีนป้องกันโควิดของโมเดอร์นาแล้ว

นายคิม กัง-ลิป รัฐมนตรีฝ่ายกิจการความปลอดภัยด้านเวชภัณฑ์ของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ได้อนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาแล้วในวันนี้ ในขณะที่รัฐบาลกำลังเร่งผลักดันโครงการฉีดวัคซีนให้มีความคืบหน้า

การอนุมัติใช้วัคซีนของโมเดอร์นามีขึ้นหลังจากคณะผู้เชี่ยวชาญได้แนะนำให้รัฐบาลอนุมัติการใช้วัคซีนดังกล่าวที่ต้องฉีดจำนวนสองโดส โดยพิจารณาจากประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการทดลองขั้นสุดท้ายในสหรัฐ

ทั้งนี้ นายคิมกล่าวว่า วัคซีนของโมเดอร์นาเป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวที่ 4 ที่ได้รับการอนุมัติใช้ในเกาหลีใต้ ต่อจากวัคซีนที่พัฒนาโดยแอสตร้าเซนเนก้า, ไฟเซอร์ และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน

โมเดอร์นาได้บรรลุข้อตกลงกับรัฐบาลเกาหลีใต้ในการจัดหาวัคซีนจำนวน 40 ล้านโดส อย่างไรก็ดี ทั้งสองฝ่ายยังไม่ได้ประกาศวันเวลาในการส่งมอบวัคซีน โดยในช่วงก่อนหน้านี้ เกาหลีใต้ได้สั่งซื้อวัคซีนจำนวน 192 ล้านโดสจากบริษัทหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงแอสตร้าเซนเนก้า, ไฟเซอร์, โนวาแวกซ์ และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน

นอกเหนือจากเกาหลีใต้แล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นยังได้อนุมัติการใช้งานวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาและแอสตร้าเซนเนก้าอย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการเร่งโครงการฉีดวัคซีนของญี่ปุ่น

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นได้อนุมัติให้ผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปสามารถฉีดวัคซีนของโมเดอร์นาและแอสตร้าเซนเนก้าจำนวน 2 โดส โดยเว้นระยะห่างตามความเหมาะสม และหากรวมกับวัคซีนจากไฟเซอร์ที่ได้อนุมัติไปก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นจะมีวัคซีนให้ประชาชนเลือกใช้ 3 ตัวด้วยกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top