พาณิชย์ ช่วยธุรกิจร้านอาหารเข้าถึงสินเชื่อเสริมสภาพคล่องช่วงวิกฤตโควิด

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงฯ เตรียมเข้าไปให้ความช่วยเหลือธุรกิจร้านอาหารที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังไม่สามารถเปิดให้บริการ หรือมีข้อกำหนดที่ทำให้ไม่สามารถรับลูกค้าได้เต็มที่ จนต้องปรับตัวทำการขายในระบบเดลิเวอรี่มากขึ้น ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ

โดยกระทรวงฯ กำลังเจรจากับแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่ต่างๆ ให้ช่วยลดค่า GP จากที่คิดเฉลี่ยประมาณ 30% เพราะยิ่งลดได้เท่าไรก็ช่วยเยียวยาร้านอาหารไปด้วย ผู้บริโภคจะไม่ได้รับผลกระทบ หรืออาจซื้ออาหารได้ในราคาถูกลง เพื่อช่วยให้ร้านอาหารสามารถยืนอยู่ได้ ต่อลมหายใจ และการประสานขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน เนื่องจากธุรกิจประสบปัญหาขาดเงินทุนหมุนเวียน โดยมีธนาคารที่เข้าร่วมโครงการเงินกู้ของรัฐบาลอยู่แล้ว จัดทำแพ็คเกจที่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้เพื่อต่อลมหายใจได้ง่าย

“กระทรวงพาณิชย์จะเป็นตัวกลางเป็นเจ้าภาพจัดงานแมตช์ชิ่ง โดยให้ธนาคารที่ปลอดดอกเบี้ย หรือดอกเบี้ยต่ำ และมีวงเงินปล่อยกู้อยู่แล้ว คาดว่าเหลืออยู่ 2,000 กว่าล้านบาท ให้ร้านอาหารให้สามารถพบกับธนาคารเหล่านี้ได้โดยตรง และได้เชิญตัวแทนร้านอาหารทั่วประเทศ ตัวแทนธนาคารมา พบกันที่กระทรวงพาณิชย์ว่าจะจัดกิจกรรมอย่างไร ทั้งการพบปะโดยตรง และพบปะออนไลน์ ซึ่งเป็น 2 โครงการที่จะดำเนินการในสัปดาห์หน้า จะได้แบ่งเบาภาระของรัฐบาลอีกทางหนึ่ง”

นายจุรินทร์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top