ผู้นำสหรัฐ-เกาหลีใต้ยืนยันร่วมมือผลักดันเกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐและนายมูน แจอิน ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ได้ตกลงกันในวันศุกร์ (21 พ.ค.) ที่จะร่วมกันดำเนินการด้านการทูตกับเกาหลีเหนือ โดยหวังที่จะกำจัดอาวุธนิวเคลียร์ออกจากคาบสมุทรเกาหลี นอกจากนี้ ทั้งสองชาติยังตกลงกันที่จะขยายความร่วมมือทวิภาคีด้านการผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และการพัฒนาเทคโนโลยี

ปธน.ไบเดนกล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับนายมูนหลังการประชุมว่า พวกเขามีความกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

“ประเทศทั้งสองของเรามีความตั้งใจที่จะดำเนินการทางการทูตกับเกาหลีเหนือตามขั้นตอนปฏิบัติซึ่งจะช่วยลดความตึงเครียด ขณะที่เราจะก้าวไปสู่เป้าหมายสูงสุดของการลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี” ปธน.ไบเดนกล่าว

ทั้งนี้ ปธน.มูนนับเป็นผู้นำต่างประเทศคนที่สองรองจากนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะของญี่ปุ่นที่เดินทางไปเยือนทำเนียบขาวเพื่อพบปะแบบตัวต่อตัวกับปธน.ไบเดน ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า ประธานาธิบดีสหรัฐให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์กับประเทศพันธมิตรในเอเชียท่ามกลางการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐและจีน

ปธน.มูนเดินทางเยือนสหรัฐขณะที่ฝ่ายบริหารของปธน.ไบเดนได้เสร็จสิ้นการทบทวนนโยบายเกี่ยวกับเกาหลีเหนือซึ่งดำเนินมานานหลายเดือน เพื่อปูทางไปสู่การทูตแบบปฏิบัติที่มีเป้าหมายเพื่อสร้างความคืบหน้าในการเพิ่มความมั่นคงให้กับสหรัฐและประเทศพันธมิตร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 พ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top