ทำเนียบขาวปรับลดวงเงินลงทุนด้านสาธารณูปโภค หวังสภาสหรัฐไฟเขียว

ทำเนียบขาวเปิดเผยในวันศุกร์ (21 พ.ค.) ว่า ได้ปรับลดวงเงินลงทุนด้านสาธารณูปโภคลงจาก 2.25 ล้านล้านดอลลาร์ เหลือ 1.7 ล้านล้านดอลลาร์ โดยจะลดการลงทุนในด้านบรอดแบนด์ รวมถึงในการสร้างถนนและสะพาน แต่พรรครีพับลิกันยังคงปฏิเสธการปรับลดวงเงินดังกล่าวโดยระบุว่ายังลดลงไม่เพียงพอที่จะทำข้อตกลงระหว่างกัน

ทำเนียบขาวพยายามหาทางที่จะบรรลุข้อตกลงตามความต้องการของประธานาธิบดีโจ ไบเดนซึ่งให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกกับการผลักดันโครงการดังกล่าวเมื่อเริ่มเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม พรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันก็ยังคงมีความเห็นแตกต่างกันในประเด็นต่างๆ ตั้งแต่มูลค่าของมาตรการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานไปจนถึงวิธีการที่จะหาเงินมาเพื่อใช้จ่ายในการลงทุนดังกล่าว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวได้หารือกับกลุ่มวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันผ่านการประชุมทางโทรศัพท์ในวันศุกร์ โดยนางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า “ข้อเสนอล่าสุดนี้แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจที่รัฐบาลจะลดวงเงินลงทุนกับบางโครงการที่ปธน.ไบเดนให้ความสำคัญ และจะยังคงสนับสนุนโครงการที่สำคัญที่สุดต่อการเสริมสร้างระบบสาธารณูปโภคและอุตสาหกรรมต่างๆ ของสหรัฐในอนาคต”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 พ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top