ตลาดหุ้นเอเชียเปิดผันผวน จับตาจีน-สหรัฐประสานเสียงคุมเข้มเงินคริปโต

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดผันผวนในวันนี้ โดยตลาดบางแห่งได้รับแรงหนุนจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดบวกเมื่อวันศุกร์ หลังจากการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ ขณะที่บางแห่งได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับข่าวจีนและสหรัฐเตรียมออกมาตรการประกาศคุมเข้มสกุลเงินคริปโต

  • ดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,486.27 จุด ลดลง 0.29 จุด หรือ -0.008%
  • ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 28,212.32 จุด ลดลง 105.51 จุด หรือ -0.37%
  • ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 28,417.99 จุด ลดลง 40.45 จุด หรือ -0.14%

ตลาดบางส่วนได้รับปัจจัยหนุนจากการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ หลังไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงินเปิดเผยว่า ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ดีดตัวสู่ระดับ 68.1 ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ จากระดับ 63.5 ในเดือนเม.ย. โดยดัชนี PMI ยังคงอยู่เหนือระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคธุรกิจของสหรัฐยังคงมีการขยายตัวทั้งภาคการผลิตและบริการ

นักลงทุนยังจับตามาตรการประกาศคุมเข้มสกุลเงินคริปโต หลังนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน และสภาแห่งรัฐของจีน ออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ทางการจีนจะเข้ากวาดล้างการทำเหมืองขุดบิตคอยน์ รวมทั้งควบคุมพฤติกรรมการซื้อขายของนักลงทุนเพื่อป้องกันมิให้ความเสี่ยงของปัจเจกบุคคลลุกลามไปสู่สังคมในวงกว้าง แถลงการณ์ระบุว่า การคุมเข้มบิตคอยน์มีความจำเป็นเพื่อป้องกันระบบการเงินของประเทศ

ทางด้านกระทรวงการคลังสหรัฐประกาศว่าจะออกมาตรการกวาดล้างตลาดสกุลเงินคริปโต รวมทั้งการทำธุรกรรมในตลาดดังกล่าว โดยระบุว่ารายการโอนเงินสกุลคริปโตที่มีมูลค่าตั้งแต่ 10,000 ดอลลาร์ขึ้นไป จะต้องมีการรายงานไปยังกรมสรรพากรสหรัฐ (IRS)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top