กลุ่มนายจ้างอังกฤษเรียกร้องรัฐบาลปฏิรูปเศรษฐกิจหลังผ่านวิกฤตโควิด-19

บรรดานายจ้างชาวอังกฤษเรียกร้องให้นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรี ปฏิรูปกฎข้อบังคับและระเบียบภาษีเพื่อช่วยให้พวกเขาสามารถรับมือกับความท้าทายของ Brexit รวมถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลังผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 และเตรียมความพร้อมสำหรับนโยบายการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์

สมาพันธ์อุตสาหกรรมอังกฤษ (CBI) กล่าวว่า ปี 2564 จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของนโยบายเศรษฐกิจซึ่งจะช่วยฟื้นฟูศักยภาพด้านการผลิต หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ความอ่อนแอด้านการผลิตได้ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอังกฤษมาเป็นเวลานานกว่า 10 ปี

“ไม่มีโอกาสการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจและสังคมของอังกฤษครั้งใดที่จะเหมาะสมไปมากกว่านี้” นายโทนี แดนเคอร์ อธิบดี CBI กล่าว “นี่คือช่วงเวลาที่เราจะได้มีโอกาสเดิมพันครั้งใหญ่ว่า เศรษฐกิจของอังกฤษจะเติบโตและแข่งขันกับตลาดโลกได้อย่างไร”

นอกจากนี้ CBI ยังได้เรียกร้องให้หน่วยงานกำกับดูแลจัดลำดับความสำคัญการลงทุน รวมถึงการการสร้างกลุ่มเศรษฐกิจทั่วประเทศ เพื่อส่งเสริมนวัตกรรมและการฝึกอบรมทักษะที่ดีขึ้น

ขณะเดียวกัน CBI มองว่า อังกฤษจำเป็นต้องมีแผนระยะยาวสำหรับการจัดเก็บภาษี เพื่อช่วยลดผลกระทบที่เกิดจากขาดดุลงบประมาณครั้งใหญ่ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อการลงทุนทางธุรกิจ

อนึ่ง รายงานจากธนาคารกลางอังกฤษระบุว่า เศรษฐกิจของอังกฤษทรุดตัวลงเกือบ 10% ในปีที่แล้ว และคาดว่าจะขยายตัว 7.25% ในปีนี้ อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางคาดการณ์ว่า หลังปี 2565 เศรษฐกิจจะกลับสู่การขยายตัวในระดับเดียวกับช่วงก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top