ญี่ปุ่นเปิดศูนย์ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่ในโตเกียว-โอซาก้า หวังเร่งโครงการฉีดวัคซีนคืบหน้า

ญี่ปุ่นเปิดศูนย์ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่ที่กรุงโตเกียวและโอซาก้า เพื่อเร่งดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชาชน หลังจากโครงการฉีดวัคซีนของญี่ปุ่นล่าช้ากว่าประเทศอื่นๆจนเป็นเหตุให้เกิดกังวลเกี่ยวกับแผนการจัดการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกในอีก 2 เดือนข้างหน้า

ศูนย์ฉีดวัคซีนที่ดำเนินการโดยกองกำลังป้องกันตนเอง (SDF) จะดำเนินการเป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เวลา 8.00 น. – 20.00 น. รวมวันหยุดสุดสัปดาห์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ โดยจะใช้วัคซีนที่ผลิตโดยบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ ซึ่งได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลญี่ปุ่นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (21 พ.ค.)

รัฐบาลญี่ปุ่นหวังว่า ศูนย์ฉีดวัคซีนจะสามารถรองรับการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนสูงสุดถึง 10,000 คนต่อวันในกรุงโตเกียว และ 5,000 คนต่อวันในโอซาก้า อีกทั้งจะช่วยให้รัฐบาลบรรลุเป้าหมายในการฉีดวัคซีนให้แก่ผู้สูงอายุที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่ในกรุงโตเกียวและจังหวัดใกล้เคียง เช่น ไซตามะ, ชิบะ และคานากาวะ รวมทั้งในโอซาก้าและจังหวัดใกล้เคียง เช่น เกียวโต และเฮียวโงะ จะมีสิทธิ์เข้ารับการฉีดวัคซีนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนของรัฐ หากยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน

อย่างไรก็ตาม เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ระบบการจองล่ม สัปดาห์แรกของการฉีดวัคซีนจะจำกัดเฉพาะผู้อยู่อาศัยใน 23 เขตของกรุงโตเกียวและเมืองโอซาก้าเท่านั้น

รายงานระบุว่า ชาวญี่ปุ่นที่มีอายุราว 30-40 คนเริ่มมารวมตัวกันตั้งแต่เวลาประมาณ 07.30 น. เพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ณ อาคารรัฐบาลในย่านโอเตมาจิ กรุงโตเกียว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top